พยากรณ์ฝนสะสม ทั่วไทยชุ่มฉ่ำ เหนือ-อีสานหนัก เส้นทางพายุไต้ฝุ่นขนุนล่าสุด

พยากรณ์ฝนสะสม ทั่วไทยชุ่มฉ่ำ เหนือ-อีสานหนัก เส้นทางพายุไต้ฝุ่นขนุนล่าสุด

'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า (1-10 ส.ค.66) ทั่วไทยมีฝนต่อเนื่อง เหนือ-อีสานตกหนัก พายุไต้ฝุ่น 'ขนุน' เคลื่อนตัวไม่กระทบไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1 - 10 สิงหาคม 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) 

 

 

ช่วงวันที่ 1- 4 สิงหาคม 2566 ยังมีฝนตกต่อเนื่องบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา) ส่วน กทม.และปริมณฑลส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ และมีตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ใกล้ร่องมรสุมที่พาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม 

 

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุม ยังต้องระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมบริเวณภาคเหนือตอนบน และด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ 

 

พื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย ได้แก่ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล ส่วน คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่งมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้ 

 

 

ช่วงวันที่ 5 - 10 สิงหาคม 2566 ฝนน้อยลง แต่ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน และด้านรับมรสุม เนื่องจากมรสุมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลงในระยะนี้ 

 

ในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุไต้ฝุ่น 'ขนุน' (KHANUN) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ทิศทางไม่ได้มุ่งเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบกับบ้านเรา 

 

พยากรณ์ฝนสะสม ทั่วไทยชุ่มฉ่ำ เหนือ-อีสานหนัก เส้นทางพายุไต้ฝุ่นขนุนล่าสุด