น่าน ประกาศเตือนอพยพน้ำล้นตลิ่ง ดินสไลด์ปิดเส้นทางตัดขาดหมู่บ้านสะปัน

น่าน ประกาศเตือนอพยพน้ำล้นตลิ่ง ดินสไลด์ปิดเส้นทางตัดขาดหมู่บ้านสะปัน

"น่าน" ฝนตกหนัก หอเตือนภัยประกาศเตือนอพยพน้ำล้นตลิ่ง อ.บ่อเกลือ สาหัส ดินสไลด์ปิดเส้นทาง ตัดขาดหมู่บ้านสะปัน คาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการเปิดเส้นทางได้

วันนี้ (7 ส.ค. 66) สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดน่าน ส่งผลกระทบหลายพื้นที่ โดยเมื่อเวลา 15.40 น. หอเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่ตั้งอยู่ ตำบลท่าวังผา อำเภอท่าวังผา ส่งสัญญาณเตือนให้อพยพ เนื่องจากปริมาณน้ำมีปริมาณมากเสี่ยงต่อการล้นตลิ่ง

โดยสถานการณ์ในพื้นที่ยังมีฝนตกหนัก บริเวณต้นน้ำทั้งพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ โดยเฉพาะที่ อำเภอบ่อเกลือ ถูกฝนถล่มหนักจนดินไม่สามารถอุ้มน้ำไหวจนเกิดดินสไลด์หลายจุด เฉพาะหมู่บ้านสะปันหมู่บ้านท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อของอำเภอบ่อเกลือถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มริมน้ำพบว่ามีน้ำท่วมที่พักหลายแห่ง โดยที่พักสว้าแคมป์ปิ้ง ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำว้าถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา

น่าน ประกาศเตือนอพยพน้ำล้นตลิ่ง ดินสไลด์ปิดเส้นทางตัดขาดหมู่บ้านสะปัน
 

ทั้งยังเกิดดินสไลด์ปิดทับและถนนทรุดตัวใน 3 เส้นทางจนถนนถูกตัดขาด รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจร ได้แก่เส้นทางสายหลักลาย-บ่อเกลือ บริเวณบ้านห้วยโป่ง ต.บ่อเกลือใต้ และเส้นทางบ่อเกลือ-สะปันบ้านเวร หมู่ 15 บ้านห้วยโป่ง ต.บ่อเกลือใต้และเส้นทาง อ.บ่อเกลือ-อ.เฉลิมพระเกียรติ บริเวณเลยตัวอำเภอบ่อเกลือไปประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนที่อยู่ในบ้านสะปันบ่อเกลือเหนือและบ้านเปียงซ้อที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางยังไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ เนื่องจากทางที่อ้อมไปทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติถูกดินสไลด์ปิดทับเส้นทางที่ กม. ที่ 90 และ 96 คาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการเปิดเส้นทางได้

โดยขณะนี้ทางหมวดทางหลวงบ่อเกลือได้ประสานศูนย์สร้างสะพานพิจิตรนำสะพานแบริ่งมาติดตั้งคาดว่าจะเริ่มติดตั้งได้ภายใน 2 วันนี้ และใช้เวลาติดตั้งประมาณ 3-5 วัน ทั้งนี้หากประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางในเส้นทางดังกล่าวควรขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้ในจังหวัดน่านยังปกคลุมไปด้วยเมฆฝนและไอหมอกส่งผลให้วิสัยทัศน์ในการมองต่ำและยังมีดินสไลด์และดินทรุดตัวได้ตลอดเวลาอาจเกิดอุบัติเหตุได้

น่าน ประกาศเตือนอพยพน้ำล้นตลิ่ง ดินสไลด์ปิดเส้นทางตัดขาดหมู่บ้านสะปัน

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมน้ำหลากได้เกิดน้ำป่าไหลหลากพร้อมดินโคลนเข้าบ้านเรือนประชาชนบ้านงิ้ว หมู่ที่ 9 ตำบลเชียงกลาง อ.เชียงกลาง จำนวน 20 หลังคาเรือนและบ้านสบกอนหมู่ที่ 13 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน และเฝ้าระวังพิเศษที่จุดวัดระดับน้ำสะพานหลังที่ว่าการอำเภอท่าวังผา เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำสูง 4.35 เมตรและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยระดับวิกฤติอยู่ที่ 6.50 เมตรซึ่งหอเตือนภัยได้ส่งสัญญาณเตือนภัย

ด้าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวหลังตรวจเยี่ยมบ้านพักครูโรงเรียนบ่อเกลือใต้ที่เกิดดินสไลด์จนเกือบจะถึงตัวอาคารว่าปัจจุบันได้อพยพชาวบ้านบ้านห้วยโป่ง จำนวน 14 หลังคาเรียนไปตั้งศูนย์อพยพชั่วคราวไว้ที่หูประชุมบ้านห้วยโป่งปัจจุบันประชาชนสมัครใจที่จะย้ายแล้ว 9 ครัวเรือนยังเหลืออีก 5 ครัวเรือนยังอยู่ในช่วงของการเจรจาพูดคุย

น่าน ประกาศเตือนอพยพน้ำล้นตลิ่ง ดินสไลด์ปิดเส้นทางตัดขาดหมู่บ้านสะปัน

ด้าน นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสาขาน่านกล่าวว่าสำหรับการท่องเที่ยวน่านในหน้าฝนเป็นช่วงที่มีความสวยงามแต่ก็เป็นช่วงที่มีฝนตก อยากจะฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในพื้นที่จังหวัดน่านควรตรวจสอบสถานการณ์และวางแผนการท่องเที่ยวมาก่อน