'วันอาสาฬหบูชา 2566' ชาวเมียนมาแห่เที่ยววัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย

'วันอาสาฬหบูชา 2566' ชาวเมียนมาแห่เที่ยววัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย

"วันอาสาฬหบูชา 2566" และเทศกาลวันเข้าพรรษา ตลอดทั้งวันมีชาวเมียนมาจำนวนมาก แห่เดินขึ้นบันไดพญานาค วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย กันอย่างคึกคัก

เดือนสิงหาคมนี้ มีวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา อย่าง "วันอาสาฬหบูชา 2566" ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม 2566 และ วันเข้าพรรษา แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม 2566

ชาวเมียนมาส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ร้อยละ 90 โดยวันพระใหญ่ หรือ วันเข้าพรรษาเมียนมา เรียกว่า "วาโซลาบิ" ซึ่งส่วนใหญ่หลังจากไปทำบุญที่วัดทางฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมาเสร็จ ก็ได้พากันเดินทางข้ามด่านพรมแดนแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และเดินไปเที่ยวตลาดดอยเวา-ตลาดสายลมจอย แล้วพากันเดินขึ้นบันไดพญานาค ขึ้นไปชมวิวทิวทัศ บนวัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพานคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อชมวิวทางฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เนื่องจากมองเห็นฝั่งท่าขี้เหล็ก 360 องศา 

\'วันอาสาฬหบูชา 2566\' ชาวเมียนมาแห่เที่ยววัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายสายคำ เป็นหนึ่งชาวไทยใหญ่ ที่อยู่ในเมืองท่าขี้เหล็ก และได้ข้ามมาทำงานยังฝั่งประเทศไทย เผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.66) จะตรงกับ วันเข้าพรรษา2566 หรือ วันพระใหญ่เมียนมา แต่วันนี้เป็นวันทำบุญ หยุดเข้าวัด ชาวเมียนมาที่อยู่ในเมืองท่าขี้เหล็ก จะข้ามมาทางสะพานแห่งที่ 1 แม่สาย ถือได้ว่าข้ามมาง่าย แล้วจะเดินพาครอบครัวมาเที่ยวบนพระธาตุดอยเวา ถือว่าใกล้ด่านพรมแดนมากที่สุด เดินทางได้สะดวกกลับง่าย ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรมาก 

\'วันอาสาฬหบูชา 2566\' ชาวเมียนมาแห่เที่ยววัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย

ความแตกต่างของ พระธาตุดอยเวา จะมีความแตกต่างจากวัดทาง เมืองท่าขี้เหล็ก เพราะจะมีความสวยงามที่สุด อีกทั้งบนพระธาตุดอยเวา ยังมีการตกแต่งงานศิลปะ เป็นสีม่วง สวยสดงดงาม ทำให้ชาวเมียนมากราบไหว้ขอพร และถ่ายรูปเซลฟี่กับ ประติมากรรมบบนวัด จึงมีชาวเมียนมา แห่ข้ามมาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก สวมแต่งกาย ที่เป็นเอกลักษณะของชาวเมียนมา