ปธ.สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ชี้ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาน้ำนมดิบขาดแคลนภายใน 3 ปี

ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ระบุ แนวทางแก้วิกฤตปัญหาน้ำนมดิบขาดแคลน รัฐบาลใหม่ต้องแก้ปัญหาทันที ต้องมีการส่งเสริมกันจริงจัง ราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้น ราคานมไม่ถูกปรับขึ้น เกษตรกรก็เลิกเลี้ยง นมจึงขาดแคลนวันนี้

วันนี้ (25 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากประเทศไทยเกิดวิกฤติปัญหาการขาดแคลนน้ำนมดิบในประเทศในช่วงที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตนมโรงเรียนและเกิดการขาดแคลนนมทั่วประเทศนั้น

นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ก่อนอื่นเราต้องพูดความจริงเรื่องมีมานานแล้ว เนื่องจากเกษตรกรรุ่นใหม่ ไม่รับช่วงจากพ่อแม่ และปัญหาโคนมเกิดวิกฤติที่ประเทศเวียดนาม จึงได้มาซื้อวัวไปจากประเทศไทยประมาณ 10,000 แม่วัว และปัญหาโรคลัมปีสกิน ที่เข้ามากินวัวเนื้อและวัวนม สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ช่วงแรกปัญหาคือไม่มีวัคซีน ทางการต้องไปซื้อและจองวัคซีน ใช้เวลาเป็นปี ประกอบหลักของการที่จะมาดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมวันนี้ไม่มี นมถูกควบคุมโดยราคาควบคุม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร ขณะที่อาหารสัตว์ขึ้นไปไม่รู้กี่รอบ แต่วัวนมไม่ได้การดูแลเรื่องการขึ้นราคาน้ำนมดิบ คนเลี้ยงไปก็ขาดทุน ก็ต้องเลิกเลี้ยง เพราะราคาอาหารสัตว์มันขึ้น ราคานมไม่ถูกปรับให้ขึ้น เกษตรกรก็เลิกเลี้ยง นมจึงขาดแคลนวันนี้

นายอำนวย กล่าวต่อว่า ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลชุดนี้ก็อยากให้ส่งเสริมการเลี้ยงโคนมจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเป็นเงินซอฟโลน เอาแต่ต้นคืนไป ห้ามมีดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 10 ปี วัวนมถึงจะกลับฟื้นคืนมาเหมือนดังเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งวันนี้วิกฤต ขาดหมดทุกที่ ซึ่งของเราสมาชิกก็ลดลงไปเยอะพอสมควร ซึ่งนมวันนี้ตามตัวเลขในกระดาษ 3,000 กว่าตันต่อวัน ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่โกหก นมจริงๆ วันนี้เราพูดตรง ๆ เลยว่า เหลือถึง 1,500 ตัน ทั้งประเทศ เราต้องพูดความจริง เราอย่าโกหก ฉะนั้นตัวเลขที่ราชการพูดมาโกหกทั้งหมด โกหกกันมาตลอด นมถึงได้ขาดในวันนี้

"ต่อไปต้องมีผลกระทบต่อนมโรงเรียนแน่ เพราะมันโกหกตัวเลขกัน แนวทางแก้ปัญหารัฐบาลต้องมาจัดการ ใครเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ครั้งนี้ ต้องมาจัดการ โดยเฉพาะ อสค.เองไม่ต้องไปพึ่งหวัง องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นที่พึ่งหวังของชาวบ้าน เพราะตัว อสค.เองก็เอาตัวเองไม่รอด หากจะให้กิจการเลี้ยงโคนมไปรอด ต้องมีการส่งเสริมกันจริง ๆ จัง ๆ เพราะโครงการการเลี้ยงโคนม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นผู้พระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนมมา เพราะฉะนั้น อาชีพที่พ่อให้วันนี้ จะหมดไปภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ถ้าเราไม่เอาอย่างจริงจัง" ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น กล่าว