หนองบัวลำภูพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุกว่า 150 ล้านปี

ชาวบ้านหาของป่าบนเขาภูผาน้อย หนองบัวลำภู พบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุกว่า 150 ล้านปี

(13 ก.ค. 66)  ชาวบ้านหาของป่าบนเขาภูผาน้อยพบซากฟอสซิล นำมาเก็บรักษาไว้ที่วัดป่าห้วยทรายทองนาคชัยพร เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต2กรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบยันกระดูกไดโนเสาร์ ถึง 3 ชนิด คือ ชนิดกินพืช ชนิดกินปลาและชนิดที่กินเนื้อเป็นอาหาร

ที่วัดป่าห้วยทรายทองนาคชัยพร บ้านห้วยทราย ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สถานที่เก็บรักษา โครงกระดูกไดโนเสาร์ หลังชาวบ้านไปหาของป่าบนเทือกเขาภูผาน้อย แล้ว พบโครงกระดูกฝังอยู่ในดินเป็นจำนวนมาก อยู่ห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้น

หนองบัวลำภูพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุกว่า 150 ล้านปี

หลังทราบข่าวนายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคณะ และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ได้ออกมาสำรวจและแจ้งว่าชิ้นส่วนของกระดูกที่สงสัยว่าจะเป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ ซึ่งในเบื้องต้นเป็นไดโนเสาร์ 3 ชนิด

  • ชนิดกินพืช
  • ชนิดกินปลา
  • ชนิดที่กินเนื้อเป็นอาหาร 

ตรวจสอบพบตัวอย่างซากดึกดำบรรพ์ในชั้นหินทรายเนื้อปนปูน อายุประมาณกว่า 150 ล้านปี ประกอบด้วย กระดูกไดโนเสาร์มีลักษณะคล้ายไดโนเสาร์กลุ่มซอโรพอด คอยาว หางยาว เดิน4ขา กินพืชเป็นอาหาร และที่น่าสังเกตุคือด้านข้างจะมี “บ่อน้ำซับ” แหล่งน้ำที่ผุดขึ้นตลอดทั้งปี

หนองบัวลำภูพบโครงกระดูกไดโนเสาร์ 3 ชนิด อายุกว่า 150 ล้านปี

ทางด้านนายสุชาติ คุณวงษ์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยทราย กล่าวว่า เริ่มแรกชาวบ้านหาของป่า ไปพบซากฟอสซิล ต่อมาพระอาจารย์ทองคำ สันตะกาโย เจ้าอาวาสองค์ก่อน พร้อมกับชาวบ้านได้นำซากฟอสซิล หรือโครงกระดูกที่พบมาเก็บรักษาไว้ที่วัดป่าห้วยทรายทองนาคชัยพร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ขอนแก่น

พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิสูจน์โครงกระดูก พบว่าเป็นชิ้นส่วนของกระดูกสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์เบื้องต้นเป็นไดโนเสาร์ถึง 3ชนิด ประมาณกว่า 150 ล้านปี ชาวบ้านจึงอยากให้มาสร้างพิพิธภัณฑ์เก็บรักษาไว้ให้ลูกหลาน หรือนักท่องเที่ยวได้ชม