ภูชี้ฟ้า เปิดให้นักท่องเที่ยวชมความเขียวขจี ชดเชยช่วงไฟป่าแล้ว

ภูชี้ฟ้า เปิดให้นักท่องเที่ยวชมความเขียวขจี ชดเชยช่วงไฟป่าแล้ว คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ดีขึ้น

วันนี้ (12 ก.ค.) นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) พื้นที่ อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว ได้ร่วมกันสำรวจพื้นที่จุดชมวิวภูชี้ฟ้าพบว่ามีความงดงามของขุนเขาโดยเฉพาะส่วนหัวสิงโตที่มีความเขียวขจีไปด้วยพุ่มหญ้าและต้นไม้เล็กในฤดูฝน แตกต่างจากฤดูหนาวที่จะปกคลุมด้วยทะเลหมอก ดังนั้นทางสำนักฯ พร้อมด้วยอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ จึงได้เปิดการท่องเที่ยวตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีแผนจะปิดไปตั้งแต่เดือน ก.ค.จนถึงช่วงต้นฤดูหนาวเพื่อให้ธรรมชาติได้มีการฟื้นฟูและเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในฤดูหนาว
 

โดย นายชุติเดช กล่าวว่า ตามปกติเจ้าหน้าที่จะมีการปิดอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.ของทุกปี แต่เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศดีและสิ่งแวดล้อมของภูชี้ฟ้าได้รับการฟื้นฟู รวมทั้งมีฝนตกลงมาไม่มากทำให้สามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับชาวบ้านในท้องถิ่นได้ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เปิดเพื่อชดเชยช่วงที่เคยปิดนานเพราะมีไฟป่าและหมอกควันในช่วงต้นปี ดังนั้นล่าสุดทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้มีประกาศให้กลับมาเปิดอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯ ได้แล้ว โดยได้ผ่อนผันการปิดหรือให้เปิดได้ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-ส.ค.นี้เลย

คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้ดีขึ้น ส่วนการฟื้นฟูและดูแลสภาพพื้นที่นั้นจะได้ชาวบ้านในท้องถิ่นมาช่วยกันดูแลเพราะถือเป็นสมบัติของประเทศและขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศได้เดินทางไปชมความงดงามของอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าฯได้แล้ว หลีังจากช่วงตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา สถานการณ์คลี่คลายและมีฝนตกลงมาทำให้สภาพของภูชี้ฟ้ามีความเขียวขจีและงดงามด้วยหญ้าที่ขึ้นใหม่ดังกล่าว