คดี 'นักธุรกิจเยอรมัน' ถูกฆ่าหั่นศพยัดตู้แช่ ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผลชันสูตร

คดี 'นักธุรกิจเยอรมัน' ถูกฆ่าหั่นศพยัดตู้แช่ ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผลชันสูตร

อัปเดตคดี ฮันส์ ปีเตอร์ 'นักธุรกิจเยอรมัน' ถูกฆ่าหั่นศพยัดตู้แช่ ผู้การนิติเวชฯ ยังไม่สรุปสาเหตุการตาย เชื่อเสียชีวิตก่อนถูกแช่แข็ง ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผลตรวจสารพิษ-ดีเอ็นเอ

จากกรณีคดีฆ่าโหด นายฮันส์ ปีเตอร์ แรลเตอร์ มัค (MR.HANS PETER RALTER MACK) นักธุรกิจเยอรมัน อายุ 62 ปี ถูกฆ่าหั่นศพยัดตู้แช่แข็ง ซุกภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ซึ่งตำรวจได้ส่งชิ้นส่วนร่างกายที่ถูกฆ่าหั่นศพยัดตู้แช่แยกชิ้นส่งตรวจชันสูตรที่ สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น

 

 

พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผย ความคืบหน้าการชันสูตรศพว่า เมื่อวานนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ส่งร่างของ นายฮันส์ ปีเตอร์ มาตรวจชั้นสูตรพลิกศพยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ สำหรับขั้นตอนมาตรฐานของทางนิติเวช จะมีการผ่าพิสูจน์โดยละเอียดเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และมีการเก็บวัตถุพยาน เก็บดีเอ็นเอ เก็บสิ่งส่งตรวจ เพื่อหาสารพิษหรือยาจากเนื้อเยื่อ, อาหารในกระเพาะ, ปัสสาวะ ซึ่งในรายนี้ขั้นตอนอาจจะต้องใช้เวลาในการดูชิ้นเนื้อในกล้องจุลทรรศน์ โดยผลตรวจอย่างเป็นทางการคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน ส่วนผลการตรวจหาสารพิษและดีเอ็นเอ เบื้องต้นจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ถึงรู้ผล

 

โดยชิ้นส่วนร่างกายที่ส่งมาตรวจชันสูตรมีทั้งหมด 11 ชิ้น สอดคล้องกับที่พนักงานสอบสวนให้ข้อมูลมาระบุได้ว่า ศพถูกแช่แข็งไว้ไม่เปลี่ยนสภาพ หน้าตายังสามารถจำได้อยู่ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เก็บพิมพ์ลายนิ้วมือไปตรวจเปรียบเทียบตัวบุคคลแล้ว ซึ่งสามารถยืนยันว่าเป็นนายฮันส์ ปีเตอร์ ทั้งนี้ยังต้องรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเรื่องสารเสพติดต่างๆ ซึ่งต้องนำมาประกอบการให้ความเห็นสาเหตุการตายที่แท้จริง

 

 

เมื่อถามถึงรอยหั่นจะสอดคล้องกับเลื่อยไฟฟ้าที่พบในที่เกิดเหตุหรือไม่ พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า ขอบของบาดแผลที่หั่น รวมถึงกระดูกและเนื้อเยื่อต่างๆดูเรียบ ถ้าหากเป็นเลื่อย ตนไม่แน่ใจเรื่องวัตถุพยาน แต่เลื่อยบางชนิดสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ชิ้นส่วนร่างกายพบว่าถูกแยกเป็นชิ้นส่วน หลังจากผ่านการแช่จนแข็งแล้วนำมาหั่น ซึ่งมีความเป็นไปได้ สอดคล้องกับการที่ไม่พบรอยเลือดในที่เกิดเหตุ หากเทียบเคียงกับคดีเก่าอย่างเหตุฆาตกรรมชาวสเปน ในลักษณะพฤติการณ์ในการนำศพไปแช่แข็งมองว่าวัตถุประสงค์เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ เพื่อทำให้เกิดหลักฐานหรือวัตถุพยานน้อยที่สุด

 

'จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบาดแผลที่เกิดก่อนการเสียชีวิต เป็นบาดแผลฟกช้ำเล็กน้อยตามใบหน้า แขน ขา ซึ่งเหตุตายที่เกิดจากบาดแผลยังไม่เจอ ฉะนั้นยังต้องรอผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ บาดแผลที่ปรากฏที่เป็นบาดแผลก่อนตายมีพวกรอยฟกช้ำ ถลอก ซึ่งไม่สามารถทำให้ถึงตายได้ และเชื่อว่านายฮันส์ ปีเตอร์ เสียชีวิตก่อนนำศพไปแช่ เพราะแผลการตัดเป็นบาดแผลที่เกิดหลังเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ยังไม่เจอเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนเพียงพอที่จะยืนยันได้ จึงยังต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป'

 

เมื่อถามถึงการตรวจหาดีเอ็นเอของบุคคลอื่นจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบกี่วัน พล.ต.ต.สุพิไชย กล่าวว่า เป็นส่วนของทาง พฐ. ที่เก็บรอยนิ้วมือ ดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุ

 

คดี \'นักธุรกิจเยอรมัน\' ถูกฆ่าหั่นศพยัดตู้แช่ ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผลชันสูตร