ข่าวปลอม อย่าแชร์! กฟภ. แจ้งใช้ไฟฟรี 3 เดือน ลงทะเบียนผ่านลิงก์

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กฟภ. แจ้งใช้ไฟฟรี 3 เดือน ลงทะเบียนผ่านลิงก์

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า กฟภ. แจ้งใช้ไฟฟรี 3 เดือน ลงทะเบียนผ่านลิงก์ เป็นข้อมูลเท็จ

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคา 2566 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีการส่งข้อมูลเรื่อง กฟภ. แจ้งใช้ไฟฟรี 3 เดือน ลงทะเบียนผ่านลิงก์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีตรวจพบข้อมูลเรื่อง กฟภ. แจ้งลงทะเบียนใช้ไฟฟรี 3 เดือน พร้อมได้รับค่าประกันมิเตอร์คืน ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านลิงก์ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า

กฟภ. ไม่มีนโยบายแจ้งให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อใช้ไฟฟรี คืนเงินค่าประกันมิเตอร์ หรือทำธุรกรรมใด ๆ ผ่านลิงก์ และผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย สามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ หรือ โทร. 02-589-0100 หรือติดต่อ 1129 PEA Contact Center รวมถึงการไฟฟ้าในพื้นที่
 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กฟภ. ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อความที่แจ้งให้ประชาชนลงทะเบียนใช้ไฟฟรีผ่านลิงก์ รวมถึงไม่มีนโยบายให้ทำธุรกรรมใด ๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย