อีกแล้ว! สาวร้อง รพ.ชุ่ย ลืม 'ผ้าก๊อซ' ในช่องคลอด นาน 2 เดือน

อีกแล้ว! สาวร้อง รพ.ชุ่ย ลืม 'ผ้าก๊อซ' ในช่องคลอด นาน 2 เดือน

อีกแล้ว! สาวไปคลอดลูกถูกหมอลืม 'ผ้าก๊อซ' ในช่องคลอด นาน 2 เดือน โร่ร้อง สสจ.เชียงราย ด้าน รพ.นัดไกล่เกลี่ย-เยียวยา 30 มิ.ย.นี้

จากกรณีของหญิงสาวรายหนึ่งได้ไป 'คลอดลูก' ที่ 'โรงพยาบาลรัฐ' แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.เชียงราย แต่บุคลากรทางการแพทย์ไม่ได้เอา 'ผ้าก๊อซ' ที่อุดช่องคลอดเพื่อห้ามเลือดออกให้ ซึ่งผ้าก๊อซดังกล่าวถูกทิ้งไว้ในช่องคลอดนานถึง 2 เดือน จนหญิงสาวรู้สึกผิดปกติจึงตัดสินใจล้วงช่องคลอดดู ก่อนพบว่าเป็นผ้าก๊อซลักษณะเป็นก้อน มีกลิ่นเหม็น อยู่ในช่องคลอด จึงรีบบอกสามีและญาติและรีบพากันไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเอกชน พบมีหนองในช่องคลอด ส่วนโรงพยาบาลรัฐที่ทำคลอดให้ หลังทราบเรื่องได้ติดต่อมาให้ไปตรวจร่างกาย และขอให้ลบข้อความที่แชทไปถามในกลุ่มเพราะหวั่นว่าจะกระทบชื่อเสียงโรงพยาบาล โดยจะขอนัดไกล่เกลี่ยในภายหลัง

 

 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 29 ปี ชาวบ้าน ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย สาวผู้เคราะห์ร้ายถูก ลืมผ้าก๊อชในช่องคลอด ซึ่งเดินทางมาให้ข้อมูลพร้อมกับสามีและลูกสาววัย 2 เดือน โดย น.ส.บี เล่าว่า ตนได้ไปคลอดลูกที่ 'โรงพยาบาลรัฐ' แห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นการคลอดแบบธรรมชาติ แต่ช่วงหลังคลอดใหม่ๆตนจะมีอาการผิดปกติคือปัสสาวะไม่ค่อยออก และหลังจากคลอดได้ 7 วันก็กลับไปอยู่ที่บ้าน ตอนตนไปเข้าห้องน้ำก็พบว่ามีผ้าก๊อซหลุดออกมาจากช่องคลอด 1 ชิ้น ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดแค่ว่าตนเป็นคนรูปร่างใหญ่ ประกอบกับลูกที่เกิดมาก็ตัวใหญ่ เลือดอาจจะออกหลังคลอดเป็นจำนวนมาก ทีมแพทย์และพยาบาลจึงใช้ผ้าก๊อซมาอุดช่องคลอดเพื่อห้ามเลือดและอาจจะเอาออกไม่หมด แต่ก็ยังคิดว่าไม่มีอะไรและนึกว่าชิ้นที่หลุดออกไปนั้นน่าจะเป็นชิ้นสุดท้ายแล้ว

 

แต่ต่อมา ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาก็มีน้ำคาวปลาติดมากับผ้าอนามัยตลอด และเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2566 ซึ่งครบรอบ 2 เดือนวันคลอด ขณะที่ตนนั่งยองๆเพื่อเช็ดตัวหลังอาบน้ำ ก็รู้สึกหน่วงๆที่ท้อง เหมือนมีอะไรอยู่ในช่องคลอด จึงตัดสินใจใช้นิ้วล้วงลงไปในช่องคลอด ก็พบว่ายังมีผ้าก๊อซอีก 1 ชิ้นออกมาจากช่องคลอด ลักษณะเป็นก้อนสีคล้ำมีกลิ่นเหม็น จึงรีบบอกสามีและพ่อ พ่อก็เลยบอกให้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเอกชนตามสิทธิ์การรักษาในทันที เมื่อตรวจเสร็จหมอบอกว่ามีหนองในช่องคลอด แล้วจึงอัลตร้าซาวด์ให้ก็ไม่พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมอื่นๆอยู่ในช่องคลอดแล้ว จึงฉีดยาฆ่าเชื้อและให้ยามาทาน และจะนัดดูอาการอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

 

อีกแล้ว! สาวร้อง รพ.ชุ่ย ลืม \'ผ้าก๊อซ\' ในช่องคลอด นาน 2 เดือน

 

 

หลังจากตรวจพบ 'ผ้าก๊อซในช่องคลอด' ทาง น.ส.บี (นามสมมติ) จึงได้ทักเข้าไปถามในกลุ่มไลน์แม่และเด็กของโรงพยาบาลดังกล่าวเพื่อคลายความสงสัยว่า ทางโรงพยาบาลจะมีการใช้ผ้าก๊อซอุดช่องคลอดเพื่อห้ามเลือดเป็นปกติหรือเปล่า และผ้าก๊อซนี้ทางแพทย์จะเป็นผู้เอาออกให้หรือต้องให้ผู้คลอดเอาออกเอง หลังจากแชทถามไปก็ได้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ทำคลอดให้ได้ทักเข้ามาในไลน์ส่วนตัว ถามว่ามีอาการอย่างไรบ้าง และให้เข้ามาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 24 มิ.ย. โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังได้ขอให้ตนลบแชทในกลุ่มไลน์ด้วย แต่ตนก็ไม่ได้ลบ

 

และช่วงเช้าวันที่ 24 มิ.ย. ก็มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นหัวหน้าพยาบาลห้องคลอดของโรงพยาบาลดังกล่าวได้ติดต่อเข้ามาอีก โดยถามว่าอาการเป็นอย่างไรบ้าง ตนก็บอกว่าไม่เป็นอะไรแล้ว เพราะเพิ่งไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนมา และคนดังกล่าวยังได้ถามอีกว่าได้มีการนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปโพสต์ตามสื่อโซเซียลอะไรบ้างไหม คนดังกล่าวได้กล่าวขอโทษกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และไม่อยากให้โพสต์ลงโซเซียล หวั่นส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของโรงพยาบาล แต่ตนก็ตอบกลับไปว่ายังไม่ได้โพสต์ แต่ในอนาคตก็อาจจะโพสต์เพราะอยากจะเตือนเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนอื่น และทางครอบครัวก็อยากจะทราบว่า นอกจากว่าทางโรงพยาบาลจะเชิญตัวไปตรวจร่างกายหลังทราบเรื่อง แล้วจะมีการชดเชยอย่างอื่นอีกหรือไม่

 

ซึ่งในเรื่องของการเยียวยานั้น ทางโรงพยาบาลจะนัดพูดคุยเพื่อไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ แต่ทางผู้ป่วยติดธุระจึงอยากขอเลื่อนไปในวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. 2566 นี้แทน

 

'ตนเพิ่งเห็นข่าวเคสคล้ายๆกันนี้ที่ จ.ราชบุรี แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดกับตัวเอง ซึ่งเคสนั้นจะมีการเยียวยาตามสิทธิ์ที่เกิดจากความผิดพลาดทางการรักษาของบุคลากรทางการแพทย์ ในกรณีของตนก็อยากให้ทางโรงพยาบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบ และเมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ สสจ.เชียงราย โดยตนอยากจะฝากเตือนไปยังหมอและบุคลากรการแพทย์ว่าอย่าทำอะไรสะเพร่า เพราะถึงแม้ว่าวันนี้ตนอาจจะยังไม่เป็นอะไร แต่ในอนาคตข้างหน้าจะมีอะไรรับประกันได้ไหมว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น' น.ส.บี กล่าว

 

อีกแล้ว! สาวร้อง รพ.ชุ่ย ลืม \'ผ้าก๊อซ\' ในช่องคลอด นาน 2 เดือน

 

โดย สราวุธ คำฟูบุตร จ.เชียงราย