กระหึ่มโซเชียล! รพ.ขอนแก่น ออกแถลงการณ์ กรณีแพทย์ลืมผ้าก๊อซในช่องคลอด

กระหึ่มโซเชียล! รพ.ขอนแก่น ออกแถลงการณ์ กรณีแพทย์ลืมผ้าก๊อซในช่องคลอด

ฮอตโซเชียล โรงพยาบาลขอนแก่น เตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่แพทย์ลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดหญิงหลังมาคลอดลูก

จากการณีที่มีหญิงคนหนึ่ง เป็นคนชาวอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ได้เข้าไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลขอนแก่น แต่ทางแพทย์ได้ลืมผ้าก๊อซไว้ภายในช่องคลอด จากนั้นหญิงคนดังกล่าวได้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง จนกระทั่งพบว่ามีผ้าก๊อชติดอยู่ภายในช่องคลอด

โดยเรื่องดังกล่าวทาง โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า จากกรณีที่พบผ้าก๊อซในช่องคลอด ผู้ป่วยหลังคลอด ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ณ ขณะนี้ นั้น

"โรงพยาบาลขอนแก่น ขอเรียนข้อมูลให้ทราบดังนี้ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 โรงพยาบาลขอนแก่น

ได้รับผู้ป่วยหญิง อายุ 20 ปี ที่อยู่อำเกอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลภูเวียง ด้วยอาการครรภ์เป็นพิษ มาคลอดที่โรงพยาบาลขอนแก่นสูติ แพทย์ได้ทำคลอดโดยการช่วยคลอดด้วย เครื่องดูดสูญญากาศ ระหว่างการทำคลอดมีการตัดบริเวณฝีเย็บเพื่อขยายช่องคลอด มีเลือดออกมาก ได้ใช้ผ้าก๊อซซับเลือด และได้ทำการเย็บฝี ซึ่งผู้ป่วยและทารกปลอดภัยดี ต่อมา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ผู้ป่วยหลังคลอดมีอาการปวดหน่วงบริเวณช่องคลอดมาก ได้มาตรวจที่โรงพยาบาลขอนแก่น สูตินรีแพทย์จึงได้ตรวจภายใน พบมีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอด จึงได้นำผ้าก๊อซออก และให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาอาการติดเชื้อ หลังจากนั้นอาการดีขึ้น และไม่พบภาวะแทรกซ้อนใดๆ"

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทีมผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล ได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วย พร้อมแสดงความเสียใจ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโรงพยาบาลยินดีปรับปรุงการให้บริการการดูแลผู้ป่วย และพร้อมให้การดูแล เยียวยาช่วยเหลือ โดยยื่นคำร้องตามมาตรา 41 (ม.41) สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า กรณีได้รับ ความเสียหายที่เกิดขึ้นขณะรับการรักษาในโรงพยาบาล ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งการประชุมพิจารณา ของคณะกรรมการฯ จะมีขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 โรงพยาบาลขอนแก่นเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการทบทวนระบบการให้บริการ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก ขอแสดงความห่วงใย และขอภัยผู้ป่วย และญาติมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ข้อมูล ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 โรงพยาบาลขอนแก่นKhon Kaen Hospital043 - 009900

กระหึ่มโซเชียล! รพ.ขอนแก่น ออกแถลงการณ์ กรณีแพทย์ลืมผ้าก๊อซในช่องคลอด