บุกฝั่งธนเช้านี้ จับ 11 แก๊งค้ายา 'กล่องเหล็ก' ยึดอายัดทรัพย์สิน 65 ล้าน

บุกฝั่งธนเช้านี้ จับ 11 แก๊งค้ายา 'กล่องเหล็ก' ยึดอายัดทรัพย์สิน 65 ล้าน

สนธิกำลัง จนท. ทลายเครือข่ายยาเสพติดฝั่งธน จับ 11 ผู้ค้ารายย่อย ยึดทรัพย์สิน-บัญชีกว่า 65 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เปิดปฏิบัติการทำลายเครือข่ายค้ายาเสพติด ในพื้นที่ ฝั่งธนบุรี และอีกหลายจุดทั่วประเทศ เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาผู้ค้ายารายย่อยได้แล้ว 11 ราย หนึ่งในเป้าหมาย พบยาอีและยาเค พร้อมยึดทรัพย์ต้องสงสัยได้อีกกว่า 25 ล้านบาท สืบสวนพบวิธีแยบยล ใส่กล่องหมากฝรั่งติดตามจุดต่างๆ เตรียมตรวจสอบกว่า 250 บัญชีมีเงินหมุนเวียนกว่า 40 ล้านบาท

19 มิถุนายน 2566 ปฏิบัติการการทำลายเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญย่านฝั่งธนบุรี เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ สำนักงาน ป.ป.ส. ลงพื้นที่ตรวจค้นพร้อมกัน 24 จุด ในฝั่งธนบุรี และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อตามจับกุมผู้ต้องหาตามเป้าหมาย 39 ราย ในข้อหา สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และตรวจยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

บุกฝั่งธนเช้านี้ จับ 11 แก๊งค้ายา \'กล่องเหล็ก\' ยึดอายัดทรัพย์สิน 65 ล้าน

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2565 ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า 60,200 เม็ด และไอซ์ 96.19 กรัม จากการบูรณาการสืบสวนระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำให้ขยายผลถึงเครือข่ายการค้ายาดังกล่าว ลงมาในระดับลูกค้ายาเสพติด ที่ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับลูกค้าในพื้นที่ชุมชนแพร่ระบาด มีจำนวนมากกว่า 100 ราย และมีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

ล่าสุด นายวิชัย ชัยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พลตำรวจตรี มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 พ.ต.อ.ธีระชัย เด็ดขาด รอง ผบก.น.9 พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สว่างงาม รอง ผบก.น.8 ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลปฏิบัติการจับกุมในช่วงเช้า ว่าสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 11 ราย โดยหนึ่งในเป้าหมายคือนายนราธิป นาคทอง เป็นผู้ค้ายารายย่อย แถว 2 อาศัยอยู่ในอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ซอยสุขสวัสดิ์ 1 แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร คอยกระจายยาเสพติด ส่งให้คนในชุมชนใกล้เคียง จากการตรวจค้นจับกุม พบของกลางยาอี 120 เม็ด คีตามีน 25 กรัม ซุกซ่อนอยู่ในจุดต่างๆ ของบ้าน

บุกฝั่งธนเช้านี้ จับ 11 แก๊งค้ายา \'กล่องเหล็ก\' ยึดอายัดทรัพย์สิน 65 ล้าน

จากการตรวจประวัติผู้ต้องหา ไม่พบว่าเคยต้องโทษคดียาเสพติดมาก่อน เบื้องต้นยึดทรัพย์สินในเครือข่ายนี้ เป็น บัญชีสมุดเงินฝาก บ้านพร้อมที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ พระเครื่อง ทองรูปพรรณและทรัพย์สินอื่น ๆ จำนวน 141 รายการ มูลค่า 25 ล้านบาท

สำหรับพฤติการณ์ของขบวนการเครือข่ายยาเสพติดนี้จะใช้ “กล่องเหล็กใส่หมากฝรั่ง” มาดัดแปลงติดแม่เหล็ก ใส่ยาเสพติด แล้วไปติดไว้ตามจุดต่างๆ ใช้ส่งยาเสพติดให้กับผู้สั่งซื้อ ทำแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2564 และจากการขยายผล พบว่าเครือข่ายนี้ เคยส่งต่อยาเสพติดไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด เช่นที่ จังหวัดนครสวรรค์ ที่เคยถูกจับกุมได้แล้วครั้งหนึ่ง ส่วนหัวหน้าเครือข่าย พบข้อมูลว่า หลบหนีออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ไปแล้ว

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การปิดล้อมครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากการจับกุมผู้ต้องหาเพียง 1 ราย และพบข้อมูลความเชื่อมโยงกับผู้ค้ารายย่อยและลูกค้าจำนวนมาก ทำให้สามารถออกหมายจับได้ 39 เป้าหมาย ซึ่งเป็นแนวทางในการปราบปรามยาเสพติดแนวใหม่ ที่สามารถขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้อง

แม้ว่าผู้นั้นไม่เกี่ยวข้องกับตัวยาเสพติดก็ตาม เช่น เป็นผู้ดูแลธุรกรรมทางการเงิน โดยในเครือข่ายนี้ พบการใช้บัญชีม้าในการกระทำผิด หลังจากนี้ จะตรวจสอบข้อมูลเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกว่า 250 บัญชี เงินหมุนเวียนมากกว่า 40 ล้านบาท เพื่อขยายผลจับกุมต่อไป