'บิ๊กโจ๊ก' จ่อยึดทรัพย์ 'เสี่ยบอย' 1,000 ล้าน แก๊งผู้การชลบุรีรีด 140 ล้าน

'บิ๊กโจ๊ก' จ่อยึดทรัพย์ 'เสี่ยบอย' 1,000 ล้าน แก๊งผู้การชลบุรีรีด 140 ล้าน

อัปเดตคดีดัง 'บิ๊กโจ๊ก' จ่อยึดทรัพย์ 'เสี่ยบอย' 1,000 ล้าน คนเจรจาเงินสินบนชุดจับกุม แก๊งผู้การชลบุรี พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ รีดเงิน 140 ล้าน

คดีวลีดัง "เป้รักผู้การเท่าไร" ล่าสุด “บิ๊กโจ๊ก” ประสาน ป.ป.ง. วันนี้ ตรวจเส้นทางเงิน “เสี่ยบอยยึดทรัพย์คาดมีไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท คนเจรจาเงินสินบนชุดจับกุม เผยคดีนี้ไม่ถูกต้องตั้งแต่จับกุมไม่ส่งสน.ท้องที่ และยังขอศาลถอนหมายจับ อ้างสายลับให้ข้อมูลผิด ขณะที่ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ อดีตผู้บังคับการตำรวจจังหวัดชลบุรี ยังไม่ให้การ ขอส่งเป็นลายลักษณ์อักษรทุกประเด็นภายใน 15 วัน

\'บิ๊กโจ๊ก\' จ่อยึดทรัพย์ \'เสี่ยบอย\' 1,000 ล้าน แก๊งผู้การชลบุรีรีด 140 ล้าน

กลางดึกที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการสอบปากคำ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี (ผู้การชลบุรี) ผู้ต้องหาในคดีรีดทรัพย์ผู้ต้องหา 140 ล้านบาท 

โดยพล.ต.ต.กัมพล ยังไม่ได้ให้การใดๆ กับตำรวจพนักงานสอบสวน และจะขอส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรในทุกประเด็นภายใน 15 วัน

"ขณะนี้ พบมีตำรวจเกี่ยวข้องในคดีนี้แล้ว 10 นาย มารายงานตัวแล้ว 9 นาย เหลืออีก 1 นาย คือ พ.ต.ต.พรเทพ เพ็ชรนวล สารวัตรสอบสวน สภ.วังจันทร์ จังหวัดระยอง โดยทั้งหมดที่มารายงานตัว พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ มาตรา 157 ละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ มาตรา 149 เรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ชอบ และมาตรา 309 ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายเสรีภาพชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืน"

 

สำหรับ ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. รวมอยู่ด้วย 2 คน ทั้งสองคนถูกแจ้ง 2 ข้อหา คือมาตรา 157 และ มาตรา 309 แต่ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าผู้ต้องหากล่าวหาใส่ร้ายและได้ไปแจ้งความกลับไว้แล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า พ.ต.ต.พรเทพ สนิทกับนายบอย ซึ่งเป็นคนเจรจาเรื่องเงินสินบนที่จะมอบให้กับชุดจับกุม และขณะนี้หลบหนีอยู่ต่างประเทศ  ซึ่งในวันนี้ (19 มิ.ย.) จะประสานกับทางสำนักงาน ป.ป.ง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายบอย และตามยึดทรัพย์สินที่พบว่ามีอยู่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งบ้านพัก ที่ดิน เรือ รถยนต์ เพราะเบื้องต้นพบแล้วกว่า 200-300 ล้านบาท

"เรื่องนี้พบว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก เนื่องจากหลังจากจับผู้ต้องหาไม่มีการส่งตัวไปยังสถานีตำรวจในท้องที่ แต่กลับนำตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนที่ห้องทำงานของผู้บังคับการ ส่วนการออกหมายจับผู้ต้องหา ก็พบว่ามีการไปขอศาลถอนหมายจับ หลังจากที่ได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว โดยอ้างต่อศาลว่าสายลับให้ข้อมูลผู้ต้องหาผิดคน และหลังจากนี้เตรียมขยายผลจับผู้อื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม"

ประวัติ ผู้การชลบุรี

ประวัติ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ อายุ 54 ปี จะเกษียณอายุราชการในปี 2572 รับราชการมาแล้ว 31 ปี ได้รับแต่งตั้งผู้การชลบุรี ผบก.- ผบช. นอกวาระประจำปี ทดแทนตำแหน่งว่างจากการเข้าโครงการสับเปลี่ยนกำลังพล และตำแหน่งที่ถูกกำหนดขึ้นมาใหม่ เมื่อเดือนธันวาคม 2565

\'บิ๊กโจ๊ก\' จ่อยึดทรัพย์ \'เสี่ยบอย\' 1,000 ล้าน แก๊งผู้การชลบุรีรีด 140 ล้าน

เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 45 เส้นทางชีวิตราชการของ พล.ต.ต.กัมพล เติบโตในพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (บช.ภ.2) มาโดยตลอด
- บรรจุเป็นรองสารวัตร สืบสวน สภ.ศรีราชา จว.ชลบุรี
ดำรงตำแหน่งสำคัญในพื้นที่ - รองผบก.ภ.จว.ตราด, ผกก.สภ.วังจันทร์ จว.ระยอง, และผกก.สภ.ห้วยใหญ่ จว.ชลบุรี

พล.ต.ต.กัมพล นั้นได้รับแต่งตั้งเลื่อนขึ้นจาก รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ขึ้นเป็น ผบก.ภ.จว.ชลบุรี แทนอดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ที่ถูกย้ายเข้ากรุ ศปก.ตร.จากกรณีคดีเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาแก๊งทวงหนี้ในพูลวิลล่า เมื่อ 11 ม.ค. 2566