รฟม. ลดค่าบริการที่จอดรถ สถานีลาดพร้าว สำหรับผู้เดินทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รฟม. ลดค่าบริการที่จอดรถ สถานีลาดพร้าว สำหรับผู้เดินทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รฟม. มอบส่วนลดค่าบริการจอดรถ ณ อาคารจอดแล้วจร 9 ชั้น สถานีลาดพร้าว 2 ชม.15 บาท สำหรับผู้โดยสารเดินทางเข้าสู่รถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้รถยนต์ที่นำรถเข้าจอด ณ อาคารจอดแล้วจร 9 ชั้น สถานีลาดพร้าว และเดินทางต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง (MRT สายสีเหลือง)  ที่สถานีลาด พร้าว (YL01) โดยได้รับสิทธิส่วนลดค่าจอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ในอัตรา 2 ชั่วโมง 15 บาท ตั้งแต่ช่วงรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ทดลองให้บริการประชาชนฟรี ถึงสถานีลาดพร้าว (YL01) เริ่มวันที่ 19 มิ.ย. เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด

ทั้งนี้ หากเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง กลับมาถึงสถานีลาดพร้าว (YL01) แล้ว ให้นำบัตรจอดรถ (บัตร Park & Ride ,บัตร M, บัตร MRT Plus) ในวันนั้น ๆ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ก่อนเดินออกจากเขตชำระค่าโดยสาร (Paid Area) และรับคูปองเพื่อรับสิทธิอัตราค่าจอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า
 

อย่างไรก็ตาม ขณะนำรถออกจากอาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว โปรดยื่นบัตรจอดรถพร้อมคูปองที่ระบุวันที่ตรงกัน ให้เจ้าหน้าที่ในตู้เก็บเงินทางออกของอาคาร เพื่อชำระค่าจอดรถในอัตราผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 2 ชั่วโมง 15 บาท โดยผู้ใช้บริการสามารถรับคูปองได้คราวละ 1 ครั้งต่อบัตรจอดรถ 1 ใบ และหากผู้ใช้บริการไม่มีคูปองแสดงที่ตู้เก็บเงินทางออก หรือทำคูปองหาย จะต้องชำระค่าบริการจอดรถในอัตราผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า (ชั่วโมงละ 50 บาท)

รฟม. ลดค่าบริการที่จอดรถ สถานีลาดพร้าว สำหรับผู้เดินทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

นอกจากนี้ ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมน ตรี  เป็นประธานเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล)สายแรกของเมืองไทย ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  อย่างเป็นทางการจำนวน 23 สถานี ซึ่งได้ทดลองเปิดให้ประชาชนใช้บริการ ช่วงแรก 13 สถานี (หัวหมาก-สำโรง) ไปเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเพิ่มการทดลองให้บริการอีก 9 สถานีรวมเป็น 22 สถานีเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.66

โดยมีผู้ใช้บริการ ประมาณ 5 กว่าหมื่นคน คาดว่าจะทะลุแสนคนเมื่อเปิดเต็มทั้งระบบ ซึ่งเบื้องต้นให้ทดลองนั่งฟรี 1 เดือน เปิดบริการตั้งแต่ 6.00 น.- 21.00 น. ทุกวัน หลังจากนั้นในวันที่ 3 ก.ค. จะให้บริการเชิงพาณิชย์เก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท มีความถี่ของขบวน 10 นาที

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Line) ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่นๆ โดยมีอาคารจอดแล้วจรให้บริการได้บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และสถานีลาดพร้าว 

ขณะเดียวกันยังช่วยลดผลกระทบจากปัญหาจราจรแออัดคับคั่งช่วงเวลาเร่งด่วน บนถนนถนนลาดพร้าวตลอดสาย ถนนรามคำแหงบริเวณลำสาลี รวมถึงบริเวณหัวหมาก พัฒนาการ ถนนศรีนครินทร์

ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลัก รับรถที่มาจากทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย7 กรุงเทพ-ชลบุรี ,มอเตอร์เวย์สาย9 รถที่มาจากถนนกรุงเทพกรีฑา ถนนพระราม 9 มารวมกันที่ถนนศรีนครินทร์

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้า สายสีเหลือง เป็นขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร มีความปลอดภัยสูง