นิพนธ์ หนุน 'ทุเรียน' ผลไม้เชิงพาณิชย์ภาคใต้ ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา

นิพนธ์ หนุน 'ทุเรียน' ผลไม้เชิงพาณิชย์ภาคใต้ ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา

'นิพนธ์' หนุน 'ทุเรียน' เป็นผลไม้เชิงพาณิชย์ของภาคใต้ ชี้ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา เตรียมดัน 'สงขลา' เป็นเมืองทุเรียน

วันที่ 17 มิถุนายน 2566 ที่สวนสี่พันไร่ บ้านทับโกบ อ.สะเดา จ.สงขลา ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ประธานกรรมการโรงงานถาวรอุตสาหกรรมยางพารา 1982 จำกัด ในฐานะประธานกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่อำเภอสะเดา พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี เกษตรจังหวัดสงขลา และนายธนากร กิจจารักษ์ นักวิชาการเกษตร ตัวแทนบริษัทยารา (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมงานฟิลด์เดย์ฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านการปลูกทุเรียนสู่เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ในอำเภอสะเดาและอำเภอใกล้เคียง เช่น สะบ้าย้อย เทพา อำเภอนาทวี อำเภอรัตภูมิ

 

โดยมีทีมนักวิชาการและเกษตรจังหวัดสนับสนุนด้านวิชาการ โดยเชิญเกษตรกรผู้ปลูกสวนทุเรียนแปลงใหญ่มาเข้ารับการฝึกอบรมจำนวนกว่า 300 ราย แยกฐานปฏิบัติการเป็น 4 ฐาน เช่น เทคนิคการใส่ปุ๋ย การลดต้นทุนการปลูกทุเรียน การวิเคราะห์ความเป็นกรดเป็นด่างของดินและการป้องกันแมลงศัตรูพืช ซึ่ง ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา สนับสนุนเปิดสวนทุเรียนขนาดใหญ่บริเวณบ้านทับโกบ หมู่ที่ 4 อำเภอสะเดา เป็นสถานที่ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

นายนิพนธ์ ในฐานะผู้ให้ความสนใจเรื่องทุเรียน ได้กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมศึกษาการปลุกทุเรียน ด้วยเห็นว่าในอนาคตทุเรียนสามารถสร้างรายได้สร้างมูลค่าให้กับประเทศไทย ให้กับเกษตรกร ภาคใต้มีพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นแหล่งปลูกทุเรียน เป็นผลไม้ในเชิงพาณิชย์ มีมูลค่าการส่งออกนับแสนล้านใกล้เคียงกับยางพารา นี่คือสิ่งที่ต้องส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียน ให้มีความรู้ในการจัดการขั้นพื้นฐาน มีความรู้ดูแลต้นทุเรียนและการบริหารเทคนิคการจัดการมีมาตรฐาน เป็นสิ่งที่ผมต้องการมาเรียนรู้ซึ่งในอนาคตอาจจะสนับสนุนให้ลูกหลานมาทำสวนทุเรียนเพื่อการส่งออก โดยเตรียมพื้นที่ไว้บ้างแล้ว

 

นิพนธ์ หนุน \'ทุเรียน\' ผลไม้เชิงพาณิชย์ภาคใต้ ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา

 

 

ทางด้าน นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี เกษตรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในจังหวัดสงขลามีการปลูกทุเรียนเชิงพาณิชย์ จำนวน 16,000 ไร่ พื้นที่หลักคือ อำเภอสะเดา อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอนาทวี อำเภอรัตภูมิ และอำเภอเทพา แนวทางของสำนักงานเกษตรจังหวัด เน้นการทำให้ได้มาตรฐานของเกษตร มีแปลงที่ได้มาตรฐาน GAP ประมาณ 700-800 แปลง เป็นเรื่องที่เร่งสร้างมาตรฐาน และส่งเสริมการทำเกษตรกรรม

 

นิพนธ์ หนุน \'ทุเรียน\' ผลไม้เชิงพาณิชย์ภาคใต้ ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา

 

'สำหรับในแนวทางของปีหน้าเราจะขับเคลื่อน 2 แนวทาง ในเรื่องของมาตรฐานคุณภาพ GAP และส่งเสริมในระบบสวนทุเรียนแปลงใหญ่ และการปั้นสมาคมสวนทุเรียนในจังหวัดสงขลา ซึ่งในอนาคตจะขับเคลื่อนสงขลาเป็นเมืองทุเรียน โดยร่วมกับเอกชน และเกษตรกรในพื้นที่'

 

นิพนธ์ หนุน \'ทุเรียน\' ผลไม้เชิงพาณิชย์ภาคใต้ ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา

 

ขณะที่ นายธนากร จิตจารักษ์ นักวิชาการเกษตรบริษัทยารา (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า วันนี้ทางบริษัทได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม การปลูกทุเรียนการดูแลสวนและการวิเคราะห์ดินให้กับเกษตรกร กลุ่มใหญ่ของอำเภอสะเดา ซึ่งมีทีมนักวิชาการคอยสนับสนุนข้อมูลวิชาการ โดยการแบ่งสถานีถ่ายทอดความรู้เป็น 4 สถานี เช่น ความแตกต่างของปุ๋ย การใช้ปุ๋ยผลิตภัณฑ์ของบริษัท วิธีใช้ปุ๋ยอย่างไรให้ถูกช่วงถูกเวลาตามคำแนะนำและลดต้นทุน รวมทั้งการดูแลโรคและแมลงต่าง ๆ ที่เป็นศัตรูต้นทุเรียน เพื่อให้เกษตรกรสวนทุเรียนได้สัมผัสได้เรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบ

 

นิพนธ์ หนุน \'ทุเรียน\' ผลไม้เชิงพาณิชย์ภาคใต้ ส่งออกหลายแสนล้านเทียบยางพารา