ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว

ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย 2 ฉบับ กำหนดเขตตำบลในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานีใหม่ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย จำนวน 2 ฉบับในวันนี้ (15มิ.ย.66) เรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานี และเรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ลงนามโดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

เนื้อหาโดยสรุปเป็นการแบ่งพื้นที่หมู่บ้าน ในตำบล 2 ตำบล ของ 2 อำเภอ คืออำเภอเมือง และอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้พิจารณาแล้ว

ฉบับแรกเป็นประกาศกระทรวงมหาดไทย กำหนดเขตตำบลในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดปทุมธานี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 เนื้อหาระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีประกาศ เรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ลงวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2546 นั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้พิจารณาแล้ว เพื่อให้เขตการปกครองตำบลเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏในพื้นที่ เห็นควรแก้ไขเขตตำบลบางหลวง ในท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานี ให้มีความถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 จึงให้ยกเลิกเขตตำบลบางหลวง ในท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดเขตในท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ลงวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2546 

และกำหนดเขตการปกครองตำบลบางหลวงขึ้นใหม่ อำเภอเมืองปทุมธานี กำหนดเขตตำบลบางหลวง ในท้องที่อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี โดยให้มีเขตการปกครอง
 

  • หมู่ที่ 1 บ้านทำนบบางหลวง
  • หมู่ที่ 2 บ้านคลองบางหลวง
  • หมู่ที่ 4 บ้านคลองบางโพธิ์
  • หมู่ที่ 5 บ้านคลองบางโพธิ์
  • หมู่ที่ 6 บ้านทำนบบางโพธิ์
  • หมู่ที่ 7 บ้านปลายคลองบางโพธิ์

ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว
 

ฉบับที่สอง เป็นประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ระบุว่า 

ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีประกาศ เรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ลงวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้พิจารณาแล้ว เพื่อให้เขตการปกครองตำบลเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏในพื้นที่ เห็นควรแก้ไขเขตตำบลคูบางหลวง ในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว ให้มีความถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น 
 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่พระพุทธศักราช 2457 จึงให้ยกเลิกเขตตำบลคูบางหลวง ในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ลงวันที่ 14 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2541 และกำหนดเขตการปกครองตำบลคูบางหลวงอำเภอลาดหลุมแก้ว กำหนดเขตตำบลคูบางหลวง ในท้องที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยให้มีเขตการปกครอง

หมู่ที่ 1 บ้านคลองบางเตย
หมู่ที่ 2 บ้านคลองบางเตย
หมู่ที่ 3 บ้านคลองบางโพธิ์
หมู่ที่ 4 บ้านคลองบางโพธิ์
หมู่ที่ 5 บ้านคลองบางโพธิ์
หมู่ที่ 6 บ้านคลองบางหลวง
หมู่ที่ 7 บ้านคลองบางหลวง
หมู่ที่ 8 บ้านคลองคูขวางไทย
หมู่ที่ 9 บ้านคลองบางหลวง
หมู่ที่ 11 บ้านคลองบางหลวงไหว้พระ

ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขตพื้นที่ปทุมธานีใหม่ ในอำเภอเมือง-ลาดหลุมแก้ว

โดยท้ายของประกาศทั้ง 2 ฉบับ ระบุด้วยว่า ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2566
 

ที่มาข้อมูล