กษ. เร่งประเมินสถานการณ์รับมือล่วงหน้า ฝนทิ้งช่วง-ภัยแล้งจากเอลนีโญ

กษ. เร่งประเมินสถานการณ์รับมือล่วงหน้า ฝนทิ้งช่วง-ภัยแล้งจากเอลนีโญ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห่วงสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง ภัยแล้งจากเอลนีโญ เร่งประเมินสถานการณ์รับมือล่วงหน้า หลัง กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ลากยาวถึงต้นปี 67

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ห่วงสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง เนื่องจากปริมาณฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ 5% และสภาวะเอลนีโญ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเริ่มขึ้นในเดือนก.ค. 66 และต่อเนื่องจนถึงเดือนก.พ. 67 พร้อมเน้นย้ำให้กรมชลประทาน ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำที่จะได้รับผลกระทบจากฝนทิ้งช่วง ทั้งการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศ ภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำซึ่งคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า โดยดำเนินการตามแผนป้องกันและช่วยเหลือประชาชนที่กำหนดไว้
 

สำหรับการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงนั้น กรมชลประทาน ได้ให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์แก่เกษตรกรให้ทยอยเพาะปลูกตามปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ โดยใช้น้ำฝนเป็นหลัก ใช้น้ำชลประทานเสริม และควบคุมการเพาะปลูกให้เป็นไปตามแผน เตรียมความพร้อมส่งน้ำแบบประณีตตามรอบเวรแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการใช้ในทุกภาค 
 

รวมถึงเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำและรถบรรทุกน้ำ จำนวน 5,382 หน่วย เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือประชาชนโดยทันที และขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้มีน้ำสำรองไว้ใช้มากที่สุด

กษ. เร่งประเมินสถานการณ์รับมือล่วงหน้า ฝนทิ้งช่วง-ภัยแล้งจากเอลนีโญ