'ไข่เป็ด' ยอดขายดี หลัง 'ไข่ไก่แพง' คนหันมากินไข่เป็นแทน

'ไข่เป็ด' ยอดขายดี หลัง 'ไข่ไก่แพง' คนหันมากินไข่เป็นแทน

ราคาไข่ไก่แพง คนหันมาซื้อไข่เป็ดแทน ทำเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดยิ้มออก เตรียมขยายพื้นที่เลี้ยงเป็ดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า หลังจากราคาไข่ไก่แพงขึ้น โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาพุ่งสูงถึงแผงละ 145 บาท คนจึงหันไปซื้อไข่เป็ดไว้บริโภคแทน ส่งผลทำให้ช่วงนี้ไข่เป็ดขายดีมาก โดยราคาไข่เป็ดเบอร์ 0 จะขายในราคาแผงละ 110 บาท ซึ่งราคาต่อแผงจะถูกกว่าไข่ไก่ 35 บาท

\'ไข่เป็ด\' ยอดขายดี หลัง \'ไข่ไก่แพง\' คนหันมากินไข่เป็นแทน

โดย นางทองเมี้ยน เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดรายหนึ่งที่บ้านโนนกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ตนเลี้ยงเป็ดไข่มา 5 ปีแล้ว โดยลงทุนซื้อเป็ดมาเลี้ยงไว้ จำนวน 200 ตัว เมื่อก่อนเคยทำหลายอาชีพแต่จะทำการเกษตร ทั้งปลูกมันสำปะหลัง ทำไร่ทำนา และหันมาเลี้ยงเป็ดขาย เพราะมองว่า ไข่เป็ดอยู่ในห่วงโซ่อาหารที่จำเป็น และผลผลิตไข่เป็ดในท้องตลาดก็มีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับความต้องการของตลาด แค่ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4 เดือนเท่านั้น เป็ดก็ฟักไข่ แถมการลงทุนเลี้ยงเป็ดก็ไม่มากเหมือนกับเลี้ยงไก่ เพราะว่าสามารถปล่อยเลี้ยงในคลองน้ำธรรมชาติได้

นางทองเมี้ยน กล่าวอีกว่า แต่ละวันจะสามารถเก็บไข่เป็ดได้วันละ 3-4 แผง จำหน่ายในราคาแพงละ 110 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ย 330-440 บาทเลยทีเดียว และหลังจากช่วงนี้ราคาไข่ไก่แพงขึ้นอย่างมาก จึงทำให้คนหันมาซื้อไข่เป็ดแทน ทำให้ขายดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งไข่เป็ดของตน เป็นไข่ที่สดใหม่ มีคุณภาพ ไข่เป็ดเบอร์ใหญ่จะมีลูกค้าสั่งจองเป็นจำนวนมาก หลังจากนี้จะเตรียมขยายพื้นที่เลี้ยงเป็ดเพิ่มเป็น 1,000 ตัว เพื่อจะได้มีไข่เป็ดมาขายให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคในท้องตลาด