ระดมฝึกควบคุมฝูงชน เตรียมรับมือ 'ม็อบ' เหตุการณ์ชุมนุม

ตำรวจฝึกทบทวนชุดควบคุมฝูงชน เพื่อความพร้อมเพรียง และความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมม็อบ เพื่อความสงบและความปลอดภัย ให้กับพี่น้องประชาชน

รอง ผบช.ภ.2 นำคณะเข้ารับชมการฝึกทบทวนชุดควบคุมฝูงชนของตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วเพื่อให้มีความพร้อมเพรียงและความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมหรือม็อบเพื่อความสงบและความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน 

พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (รอง ผบช.ภ.2) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก และคณะนายตำรวจ ภ.จว.สระแก้ว ร่วมกันเปิดโครงการฝึกทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชน และรับมือการชุมนุมที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ 

ระดมฝึกควบคุมฝูงชน เตรียมรับมือ \'ม็อบ\' เหตุการณ์ชุมนุม

ที่บริเวณลานสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว โดย พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ เปิดเผยว่า การฝึกทบทวนเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดปรับรูปแบบการจัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน

และฝึกทบทวนให้กับตำรวจชุดควบคุมฝูงชนในการดูแลการชุมนุมสาธารณะ เพื่อให้มีความพร้อมจัดกำลังรูปแบบใหม่ให้เป็นไปตามรูปแบบยุทธวิธีตำรวจ โดยกำชับการฝึกยุทธวิธีขั้นพื้นฐาน 

  • การใช้อุปกรณ์เครื่องมือควบคุมฝูงชน 
  • การฝึกปฏิบัติในรูปแบบคู่ตรวจ แบบทีมฯ 

ระดมฝึกควบคุมฝูงชน เตรียมรับมือ \'ม็อบ\' เหตุการณ์ชุมนุม

โดยมีการจำลองสถานการณ์ มีผู้ชุมนุมเรียกร้องไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวลเกิดขึ้นในพื้นที่ในจังหวัดสระแก้ว เพื่อเรียกร้องขอพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว 

ผบก.ภ.จว.สระแก้ว บอกอีกว่า ทางตำรวจมีหน้าที่เข้าไปจำกัดพื้นที่ชุมนุมไม่ให้เกิดการกระทบต่อประชาชนและไม่ให้มีความรุนแรง โดยใช้มาตรการตามยกระดับตามสถานการณ์การชุมนุม 

ทั้งนี้ ได้นำข้าราชการตำรวจชุดควบคุมฝูงชนฯ จำนวน 2 กองร้อย เข้าฝึกอบรมรวมทั้งสิ้น จำนวน 340 นาย

อย่างไรก็ตาม การฝึกเป็นการทบทวนเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อม มีความคุ้นชินกับการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลความสงบและความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน อาทิ การชุมนุม หรือการประท้วงทางการเมือง เป็นต้น