หยก ถูกโรงเรียนไล่ออก? โซเชียลเสียงแตก #saveหยก สรุปข่าว ลำดับเหตุการณ์

หยก ถูกโรงเรียนไล่ออก? โซเชียลเสียงแตก #saveหยก สรุปข่าว ลำดับเหตุการณ์

หยก เยาวชนวัย 15 ปี ที่เป็นอดีตผู้ต้องหา ม.112 ซึ่งเธอได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าถูกโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการไล่ออก จนเกิดเป็นกระแสซึ่งในโลกทวิตเตอร์มีแฮชแท็ก #saveหยก สรุปข่าว ลำดับเหตุการณ์

สรุปข่าว หยก เยาวชนวัย 15 ปี ที่เป็นอดีตผู้ต้องหา ม.112 ซึ่งเธอได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าถูกโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการไล่ออก จนเกิดเป็นกระแสซึ่งในโลกทวิตเตอร์มีแฮชแท็ก #saveหยก และในเวลาต่อมาก็มีเหตุการณ์ที่เธอปีนรั้วเข้าโรงเรียนเพื่อไปยืนกรานว่าตนเองต้องการเข้าเรียน กระทั่งล่าสุดนั้นทางโรงเรียนได้มีการออกแถลงการณ์ออกมา

เรื่องนี้เกิดกระแสแบ่งออกเป็น 2 มุม ซึ่งในโลกทวิตเตอร์มีแฮชแท็ก #saveหยก แต่ความเห็นของชาวโซเชียลนั้นเสียงแตกอย่างชัดเจน ฝั่งหนึ่งยืนอยู่ข้างหยก แต่อีกมุมหนึ่งกลับมองว่า หยก มอบตัวไม่เรียบร้อย โรงเรียนก็ยังอนุโลมให้มาเข้าเรียน แต่ หยก ไม่อยากแต่งชุดนักเรียน ย้อมสีผม กิจกรรมโรงเรียนไม่อยากร่วมแต่อยากมาเรียน และตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการปฏิบัติตัว

ต้นเรื่อง หยก โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถูกโรงเรียนไล่ออก

หยก ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2566 ระบุว่า "โรงเรียนบอกว่าไล่เราออกแล้ว บอกว่าให้เราจำไว้ว่าต่อไปนี้เราคือบุคคลภายนอก วันนี้เราถูกเรียกเข้าไปคุยหลังจากเข้าคาบเรียน ครูบอกขอคุยแต่เราขอเรียนก่อน (เขาเฝ้าเราหน้าห้อง) พอเลิกเรียนเราก็ไป เขาให้เพื่อนที่เป็นหัวหน้ากับรองหัวหน้าไปด้วย เราเข้าไปมีครูที่เป็นรอง ผอ. 2 คน ครูผู้ชาย 2 คน ครูประจำชั้น 2 คน ครูผู้ชายว่าเราว่าไปทำอะไรมา ทำไมถึงโดนตาม ทำไมเราถึงไม่ปลอดภัย 

เราขอให้โทรหาผู้ปกครองเรา เรากดอัดเสียงเพราะเราอยากจะแจ้งผู้ปกครองเราว่าครูทำอะไร ครูถามว่าเราไลฟ์เหรอ เราบอกว่าไม่ใช่ แต่เราบอกไปตรงๆว่าเราอัดเสียง ครูผู้ชายก็พูดขึ้นมาว่า รักษาสิทธิ์แต่ละเมิดสิทธิคนอื่น เราถามละเมิดสิทธิคนอื่นตรงไหน เขาตอบ ก็อัดเสียง  

เรารู้สึกอึดอัดรู้สึกไม่ไหวเลยขอออก แต่ครูเขาก็ห้าม เขานั่งขวางทุกทางเราเลยหาทางออกแต่ไม่มีทางให้ออก ข้างหลังเป็นหน้าต่าง ข้างหน้ามีโต๊ะเราเลยเลือกที่จะคลานมุดโต๊ะออกไป สุดท้าย รอง ผอ.ผู้หญิงหนึ่งในสองคนบอกเราว่า จะคืนค่าเทอมให้ และครูพูดใส่เราว่า จำไว้นะว่าเธอคือบุคคลภายนอก"

หยกปีนรั้วโรงเรียน

หยก เดินทางมาที่หน้าโรงเรียนเพื่อจะเข้าไปเรียน โดยมาพร้อมกับกลุ่มเพื่อน แต่โรงเรียนปิดประตูไว้ หยกไม่สามารถเข้าไปได้ เหตุการณ์ชุลมุนดังกล่าวมีการไลฟ์สดโดยกลุ่มเพื่อนของหยกอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน และมีการตะโกนต่อว่าอาจารย์ที่หน้าโรงเรียน

ต่อมา หยก ได้ตัดสินใจปีนรั้วเข้าไปในโรงเรียน และอาจารย์ได้ถามว่าทำไมถึงปีนเข้ามาในโรงเรียน เดี๋ยวโรงเรียนจะเปิดประตูให้ ซึ่งหยกบอกว่าขอเข้ามาเรียนตามปกติ ก่อนที่ไลฟ์จะถูกตัดจบไป

ตรีนุช รมว.ศึกษาธิการ พูดถึงกรณีหยก

ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ได้พูดถึงกรณี หยก ว่า เบื้องต้น ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่ายังไม่มีการให้ หยก ออกจากโรงเรียน ยังคงสภาพความเป็นนักเรียนของโรงเรียน น้องหยกยังสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ ส่วนจะสวมใส่ชุดไปรเวตเข้าเรียนได้หรือไม่นั้นก็ต้องดูตามระเบียบของโรงเรียน อาจจะมีบางวันที่สามารถใส่ได้ ก็ต้องให้เป็นไปตามระเบียบของโรงเรียน

การที่น้องหยกสวมใส่ชุดไปรเวตมาโรงเรียน โดยให้เหตุผลเรื่องสิทธิเสรีภาพนั้น สิทธิเสรีภาพคงต้องคำนึงว่า เราอยู่ในองค์กรใด และต้องให้ความเคารพต่อระบบและระเบียบของโรงเรียนนั้น ซึ่งไม่ใช่แค่โรงเรียน แต่ไม่ว่าจะเป็นในสังคมใดก็ตามก็ต้องเคารพถึงระบบและระเบียบขององค์กรนั้นๆเป็นเรื่องพื้นฐาน ที่ทุกคนต้องคำนึงถึง

โรงเรียนออกแถลงการณ์ กรณี หยก

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกแถลงการณ์ กรณี หยก โดยมีเนื้อหาสำคัญดังต่อไปนี้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามสื่อต่างๆ และช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น ทางโรงเรียนฯขอแถลงการณ์ ดังนี้

1. หยก สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมาย วันที่ 1 เมษายน 2566 ผู้ปกครอง (มารดา) ของหยก ได้มาบันทึกขอเลื่อนการมอบตัวเพื่อศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 

ต่อมาวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัว หยก ไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิ์ในการศึกษาต่อ (หลังจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จังหวัดนครปฐม ได้ปล่อยตัว ในคดีมาตรา 112) ซึ่งในการรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขใน

การมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมกับผู้ปกครอง (มารดา) ในวันที่ 2 เมษายน 2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำผู้ปกครอง (มารดา) มามอบตัวนักเรียนให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนจะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการ 

แต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566

2. หลังจากที่ หยก เข้าเรียนในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 โรงเรียนได้ชี้แจงให้นักเรียนรับทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้ แต่ หยก ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชา ตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน

3. โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบว่าไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียนและได้ให้การดูแลตามระบบ ดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรมตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

อ่านเพิ่มเติม แฮชแท็ก #saveหยก

 

หยก ถูกโรงเรียนไล่ออก? โซเชียลเสียงแตก #saveหยก สรุปข่าว ลำดับเหตุการณ์