ศาลเยาวชนฯ มีคำสั่งยกคำร้อง ตร.ขอคุมตัว 'หยก' คดี 112 ให้ออกหมายปล่อยตัว

ศาลเยาวชนฯ มีคำสั่งยกคำร้อง ตร.ขอคุมตัว 'หยก' คดี 112 ให้ออกหมายปล่อยตัว

ศาลเยาวชนฯ มีคำสั่งยกคำร้อง สน.สำราญราษฎร ขอคุมตัว "หยก" เยาวชนอายุ 15 ผู้ต้องหาคดี 112 ชี้การสอบสวนเสร็จสิ้นเเล้ว ไม่มีเหตุคุมตัวต่อ ให้ออกหมายปล่อย

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 66 ที่ศาลเยาวชนเเละครอบครัวกลาง พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องและควบคุมตัว "น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย" หรือ "หยก" เยาวชนอายุ 15 ผู้ต้องหาในคดี ม.112 ต่อศาล 

โดยศาลพิเคราะห์คำร้อง และข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวน พนักงานสอบสวนแล้ว เห็นว่า พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 มาตรา 78 บัญญัติให้พนักงานสอบสวน รีบดำเนินการสอบสวน และส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมทั้งความเห็นไปยังพนักงานอัยการ เพื่อให้พนักงานอัยการ ยื่นฟ้องต่อศาลภายในกำหนดเวลาที่กฎหมาย กำหนดไว้ในมาตรานี้ 

ศาลเยาวชนฯ มีคำสั่งยกคำร้อง ตร.ขอคุมตัว \'หยก\' คดี 112 ให้ออกหมายปล่อยตัว
 

เมื่อข้อเท็จจริงได้ความตามทางไต่สวนว่า การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว เหตุขัดข้องที่ว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณา ของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดี ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร และเสนอสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อพิจารณามีความเห็นทางคดี เสนอไปยังพนักงานอัยการพิจารณาต่อไปนั้น เป็นเหตุขัดข้องภายใน เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงานของพนักงานสอบสวน

เหตุอ้างตามคำร้องและพยานหลักฐานแนบท้าย คำร้องไม่สามารถแสดงประกอบ จนเป็นที่พอใจแก่ศาลได้ว่า มีเหตุจำเป็น  จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง และให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาไป โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีการสำเนาให้ผู้ต้องหา และผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร เพื่อออกหมายปล่อยต่อไป
 

ทั้งนี้ สำหรับ น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกคุมขังในสถานพินิจบ้านปรานี ในคดีมาตรา 112 ซึ่งเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มทะลุแก๊ซ และกลุ่มทะลุวัง นำโดย "ตะวัน - แบม" อดีตผู้ต้องหาคดี 112 ที่ได้มีการนัดรวมตัวกันที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อทำกิจกรรม “saveหยก”

หลังในช่วงเช้าของวันดังกล่าว พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับ "หยก" ที่สถานพินิจบ้านปรานี เพิ่มเติม ในข้อหาความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน จนเกิดเหตุชุลมุน มีการสาดสี และปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ กับผู้ร่วมชุมนุม จนเกิดการจับกุมขึ้น 9 แกนนำในเวลาต่อมา   

โดยการจับกุม "หยก" มีขึ้นในวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ "หยก" ติดตามสถานการณ์การจับกุมตัว “บังเอิญ” ศิลปะที่พ่นสีกำแพงวัดพระแก้วไปถึง สน.พระราชวัง ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อ้างหมายจับจากคดี 112 ที่มีอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. เป็นผู้แจ้งความไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์

ต่อมาวันที่ 29 มี.ค. 66 ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ได้มีคำสั่งอนุญาต ให้ออกหมายควบคุมตัวหยก เป็นระยะเวลา 30 วัน หลังจากนั้นได้มีการพาตัวไปควบคุม ไว้ที่บ้านปรานี หรือศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของสถานพินิจฯ