กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก 4-8 มิ.ย.66

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก 4-8 มิ.ย.66

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก 4-8 มิ.ย.66 โดยเฉพาะ 3 ภาคคือ ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก 4-8 มิ.ย.66 โดยเฉพาะ 3 ภาคคือ ภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขณะที่พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 2-11 มิ.ย.2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป

ในวันที่ 2-4 มิ.ย.2566 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้การกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงบ้าง โดยยังมีฝนและฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ส่วนภาคตะวันออก ที่จังหวัดจันทบุรี ตราด และภาคใต้ด้านรับมรสุมจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง ยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอล

ดังนั้น ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก ยังต้องระวังฝนตกหนัก ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นปลายช่วง (5- 11 มิ.ย.66) คาดว่าจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน สำหรับภาคใต้จะยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุมมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กรมอุตุฯ ประกาศ ฉ.5 คลื่นลมแรง ฝนตกหนักถึงหนักมาก ทั่วไทยฝนฟ้าคะนอง 10-70%

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยตลอดช่วง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ประกอบกับในช่วงวันที่ 4-8 มิ.ย.2566 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมชายฝั่งประเทศเมียนมาและมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

ข้อควรระวัง: ในช่วงวันที่ 4-8 มิ.ย.2566 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม

ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง