พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก 'สุราก้าวหน้า' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก 'สุราก้าวหน้า' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

แฮชแท็ก 'สุราก้าวหน้า' ที่พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์มาเป็นวันที่ 3 โดยมียอดทวิตเฉียด 3 แสนครั้งหลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ซึ่งในเวลาต่อมาส่งผลทำให้แบรนด์สุรามียอดสั่งจนหมดเกลี้ยงโรงงาน

แฮชแท็ก 'สุราก้าวหน้า' ที่พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์มาเป็นวันที่ 3 โดยมียอดทวิตเฉียด 3 แสนครั้งหลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ของสรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งช่วงหนึ่งได้พูดถึงเรื่องสุราก้าวหน้า ซึ่งพิธา ก็ได้พูดถึงชื่อแบรนด์สุรากลั่นของแต่ละจังหวัด ซึ่งในเวลาต่อมาส่งผลทำให้แบรนด์สุรา เช่น สังเวียน Kilo มียอดสั่งจนหมดเกลี้ยงโรงงาน

"ตอนเช้าผมดื่มกาแฟส้ม กลางวันโซดา กลางคืนก็สุราก้าวหน้าเลยครับ" 'สังเวียน' รัมจากอ้อยของสุพรรณฯ Kilo ของกระบี่ ทำจากอ้อยทั้งคู่ เราสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับอ้อยผ่านสุราก้าวหน้าได้ ตอนนี้เขาส่งออกต่างประเทศไม่ทันเพราะผลิตมากไม่ได้

พิธา บอกอกว่า ถ้าเราปลดล็อกตรงนี้เขาก็อาจเพิ่มกำลังผลิตได้เป็น 2 เท่า นี่เป็นอีกนโยบายเศรษฐกิจที่จะทำให้สินค้าการเกษตรกลายเป็นผลิตภัณฑ์ และสามารถเพิ่มราคาสินค้าการเกษตรได้ด้วย

นอกจากนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังได้พูดถึงสุรากลั่นแบรนด์อื่นๆอีกทั้ง

  • ฉลองเบย์ ของภูเก็ต
  • หมาใจดำ ของเชียงใหม่
  • ซอดแจ้ง ของอุบลราชธานี
  • The Spirit of ChaiyaPhum ของชัยภูมิ
  • นาสาน ของสุราษฎร์ธานี
  • ออนซอน ของสกลนคร
  • ฉาน ของแพร่
  • คาติยะ ของสงขลา

ซึ่งโควทคำพูดดังกล่าวของ พิธา กลายเป็นไวรัลนำไปสู่การค้นหาชื่อแบรนด์สุรากลั่นต่างๆ และกลายเป็นว่ายอดสั่งซื้อของแต่ละยี่ห้อได้ทยอยหมดโรงงานชนิดที่ผลิตไม่ทัน และเกิดแฮชแท็ก #สุราก้าวหน้า และ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ พุ่งขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- รู้จัก สังเวียน - Kilo Spirits หลัง พิธา พูดถึงจนเกิดการแห่สั่งจนของหมดโรงงาน

 

เพจเฟซบุ๊ก The Spirit of ChaiyaPhum ก็ได้โพสต์แจ้งระบุว่า "ตอนนี้  The spirit of Chaiyaphum หมดนะคะ หมดแบบไม่มีกำหนดเข้าอีกเมื่อไหร่ ต้องขออภัยลูกค้าที่สนใจเป็นอย่างสูง ถ้ามีสินค้าเข้ามาทางเราจะอัปเดตในเพจให้นะคะ ขอบคุณที่สนับสนุนโรงกลั่นชุมชนของเรานะคะ"

 

พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก \'สุราก้าวหน้า\' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กประชาชนเบียร์ ก็ได้แจ้งต่อมาว่า "Issan Rum อีสานรัม (เหล้าหนองคาย)หมดโรงแล้วครับ" ซึ่งโพสต์ดังกล่าวเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ด้วยบอกว่า "แวะมา กระซิบรัก" พร้อมอิโมจิหัวใจ และรอยยิ้ม

 

สำหรับแบรนด์ ISSAN RUM (อีสานรัม) เริ่มต้นจากคู่สามีชาวฝรั่งเศส ภรรยาสาวไทย เริ่มทดลองทำเองตั้งแต่การปลูกอ้อยเอง หมักเอง กลั่นเองตั้งแต่ปี 2013 โรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดหนองคาย ผลิตโดยใช้อ้อยสดๆในพื้นที่เป็นวัตถุดิบหลัก 

แบรนด์นี้เคยได้รางวัลเหรียญเงินจากเวทีระดับโลก IWSC (International Wine and Spirit Competition) ปี 2014 ในปีแรกที่เริ่มจำหน่าย และขณะนี้ได้ขยายโรงงานไปผลิตรัมอีกตัวจากน้ำตาล Molas บนเกาะสมุยด้วย

 

พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก \'สุราก้าวหน้า\' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กประชาชนเบียร์ ยังเผยต่อว่าอีกหลายแบรนด์ก็ถูกสั่งจนหมดโรงงานแล้ว เช่น

- "TAKIYA  (ตาคิยะ) เหล้าตาลโตนด สุราชุมชนสงขลาหมดแล้วจ้า"

- "ONSON ออนซอน เหล้าสกลนคร หมดไปอีกแล้วจ้าาาาา"

- KHAN สะเอียบ เหล้าแพร่ หมดโรงเรียบร้อยจ้า

TAKIYA (ตาคิยะ) abv.40% สุรากลั่นชุมชนผลิตจากน้ำตาลโตนด ในจังหวัดสงขลา

 

พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก \'สุราก้าวหน้า\' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

 

สำหรับ Onson (ออนซอน) จากสกลนคร เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 แต่เกือบเลิกทำเพราะไม่มีผู้สานต่อ เจ้าของคนปัจจุบันเล่าว่า จริงๆแล้วเจ้าของเดิมคือคุณลุงข้างบ้านแกทำ "ออนซอน" เป็นงานอดิเรก เคยถึงขนาดเข้าไปขายในห้างมาแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับของตลาดเท่าไหร่ เพราะต้นทุนสูง ราคาใกล้กับราคาแบรนด์ต่างประเทศ ตอนนั้นตลาดยังไม่เปิดเท่าไหร่ คนแค่หยิบมาเทียบราคาแล้วแพงเท่าของนอก แต่เขียนว่าเมดอินสกลนครคนก็ไม่สนใจ ไม่เกิน 6 เดือนก็ถูกถอดออกจากห้างฯ

จุดเปลี่ยนคือ เจ้าของคนปัจจุบันกลับจากกรุงเทพฯ มาเปิดร้านอาหาร โดยคอนเซ็ปต์ของร้านต้องมีการใช้ผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสกลนครทั้งหมด ตรงนี้จึงเริ่มมการเอา "ออนซอน" มาทำอาหาร เช่น หมักปลา ก็ช่วยทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น กลิ่นคาวน้อยลง ตอนนั้นต้องการเอามาประกอบอาหารเป็นหลัก 

 

พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก \'สุราก้าวหน้า\' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

 

แบรนด์ KHAN (ขาล) เริ่มต้นทำมาตั้งแต่สมัยคุณตาที่ทำสุราพื้นบ้านแบบมัดถุงขาย ทั้งหมักและกลั่นในบ้าน ซึ่งเจ้าของแบรนด์ที่เป็นหลานก็เห็นมาตั้งแต่เด็กๆ มีทั้งโดนจับ โดนปรับกันเป็นว่าเล่นมาตั้งแต่สมัยนั้น แต่ก็ยังทำมาเรื่อยๆ 

จนถึงช่วงประมาณปี 2546 รัฐบาลได้ให้สุราพื้นบ้านขึ้นมาจดวิสาหกิจชุมชนทำสุราขายได้อย่างถูกกฎหมาย คุณตาจึงเริ่มให้คุณแม่มาดูธุรกิจต่อ คุณแม่เลยได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเป็นเจ้าแรกๆของจังหวัดแพร่ ขายเป็นผลิตภัณฑ์และพัฒนามาเรื่อยๆจนเป็นขวดเซรามิก

แบรนด์ KHAN มาจากปีขาล เกิดจากความบังเอิญของตระกูล คือ ยายเกิดปีขาล แม่ก็เกิดปีขาล และตัวเจ้าของปัจจุบันก็เกิดปีขาล ซึ่งจังหวัดแพร่มีพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีขาลอีกด้วย เลยนำชื่อนี้มาใช้นั่นเอง

 

พิธาเอฟเฟค แฮชแท็ก \'สุราก้าวหน้า\' หลายแบรนด์ออเดอร์ทะลักทยอยหมดโรงงาน

 

ภาพและข้อมูลประกอบจาก 

- เฟซบุ๊ก The Spirit of ChaiyaPhum

- เฟซบุ๊ก ประชาชนเบียร์

- รายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ

- ทวิตเตอร์