โฆษกกองสลากฯ แจงส่วยสลากฯ ยันจัดสรรสลากฯ ทุกประเภทโปร่งใส

โฆษกกองสลากฯ แจงส่วยสลากฯ ยันจัดสรรสลากฯ ทุกประเภทโปร่งใส

โฆษกสำนักงานสลากฯ ยันเข้มตรวจสอบปัญหาส่วยสลากฯ จัดสรรสลากฯ ทุกประเภทโปร่งใส ชี้พบขายเกินราคามีรางวัลนำจับ

เมื่อวันที่ 31 พฤศภสคม 2566 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จากกรณีมีการกล่าวอ้างปัญหาส่วยสลากฯ ยืนยันว่า สำนักงานสลากฯ กำหนดขั้นตอนการจัดสรรสลากฯ ทุกประเภทด้วยความโปร่งใส มีระบบการคัดเลือกตัวแทนจำหน่าย ตั้งแต่การรับสมัคร และการสุ่มเลือกผู้รับการจัดสรรสลากฯ ผ่านระบบออนไลน์ ปัญหาส่วยสลากฯ อาจเป็นขบวนการของผู้ค้าในตลาดส่งภายนอก เพื่อขายต่อให้กับรายย่อย
 

สำนักงานสลากฯ ยังคุมเข้มร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดูแลการขายสลากเกินราคา ตัวแทนรายใดขายเกินราคา ยังได้จับปรับอย่างต่อเนื่อง จึงขอย้ำว่า หากนักเสี่ยงโชครายใดพบเห็นการขายสลากเกินราคา แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจได้ตลอดเวลา และยังมีรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเบาะแสด้วย กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล จุดประเด็นเรื่อง "ส่วยสลากฯ" สำนักงานสลากฯ พร้อมร่วมมือ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว กรณีระบุว่า ติดสติกเกอร์ที่ร้านค้าแล้วจะไม่ถูกตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันสำนักงานสลากฯ จัดพิมพ์สลากฯ 100 ล้านใบ/งวด แบ่งเป็น ระบบตัวแทนจำหน่าย 30 ล้านใบ จัดสรรผ่านองค์กร มูลนิธิ สมาคมต่างๆ และจัดสรรผ่านระบบซื้อ-จองล่วงหน้า 50 ล้านใบ และจัดสรรสลากดิจิทัล ประมาณ 19 ล้านใบ เพื่อจัดสรรให้กับตัวแทนที่ได้รับจัดสรรโดยตรง เพื่อขายผ่านแอปฯ เป๋าตัง ในราคา 80 บาท