สายทุเรียนต้องระวัง! มิจฉาชีพหลอกขาย 'ทุเรียน' ก่อนเชิดเงินหนี

สายทุเรียนต้องระวัง! มิจฉาชีพหลอกขาย 'ทุเรียน' ก่อนเชิดเงินหนี

สืบนครบาล เตือนสายทุเรียนต้องระวัง! มิจฉาชีพหลอกขาย "ทุเรียน" ก่อนเชิดเงินหนี พร้อมแนะ 4 วิธีสังเกต เพจไหนจริง เพจไหนปลอม

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบนครบาล IDMB โพสต์เตือน ช่วงนี้เพจปลอมหลอกขาย "ทุเรียน" ออนไลน์กำลังระบาด สืบนครบาล IDMB และ PCT5 จึงอยากจะแนะนำวิธีสังเกต เพจไหนจริง เพจไหนปลอม เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกัน โดยมิจฉาชีพ มักจะมีวิธีการทำเพจปลอมหลอกเหยื่อ ดังนี้

1. มิจฉาชีพมักจะสร้างโปรไฟล์เสมือนจริง แอบอ้างร้านดัง ใช้รูปภาพเดียวกันกับของจริง แต่ถ้าสังเกต จำนวนผู้ติดตาม ยอดกดไลก์ และคอมเมนต์ในแต่ละโพสต์จะน้อยกว่า โดยมิจฉาชีพมักจะเขียนจำนวนผู้ติดตามขึ้นมาเองในส่วนของ “แนะนำตัว (Bio)” เพื่อให้เหยื่อไม่ทันสังเกต แล้วคิดว่าเป็นเพจจริง

2. เมื่อมาที่หน้า “About” หรือ “เกี่ยวกับ” และดูที่ “ความโปร่งใสของเพจ” หรือ “Page Transparency” จะพบว่า เพจของมิจฉาชีพ มักจะมีการเปลี่ยนชื่อเพจมาก่อน และชื่อเดิมมักไม่ได้เกี่ยวกับทุเรียน อีกทั้ง แอดมินมักจะไม่ได้อยู่ในไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

3. เพจมิจฉาชีพมักจะหลอกล่อเหยื่อด้วย "ทุเรียน" ราคาถูกเกินจริง ถูกกว่าราคาตลาดมากๆ เช่น ทุเรียนลูกละ 100 บาท

4. บัญชีรับโอนเงินของมิจฉาชีพ มักใช้บัญชีบุคคลธรรมดา ซึ่งให้เราสงสัยไว้ก่อนเลยว่า หลอกลวง

สายทุเรียนต้องระวัง! มิจฉาชีพหลอกขาย 'ทุเรียน' ก่อนเชิดเงินหนี

ดังนั้น ก่อนจ่ายเงินซื้อทุเรียนทางออนไลน์ ควรนำชื่อร้านนั้น ไปตรวจสอบในช่องค้นหาที่ Facebook ว่ามีเพจอื่นอีกหรือไม่ แล้วนำมาเปรียบเทียบกันดูว่า เพจไหนจริง เพจไหนปลอม และหากมีการโอนเงินซื้อสินค้าไปแล้ว ให้เก็บหลักฐานการสนทนา และการโอนเงินไว้ เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานในภายหลังได้ โดยสามารถแจ้งความได้ที่ ศูนย์รับแจ้งความทางออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (คลิก)

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์