เปิดผลชันสูตรสาเหตุการตาย 'หลินฮุ่ย'

เปิดผลชันสูตรสาเหตุการตาย 'หลินฮุ่ย'

ผู้เชี่ยวชาญแพนด้า จีน-ไทย ร่วมมือผ่าชันสูตร "หลินฮุ่ย" พบหลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ และเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่างๆ ส่วนเลือดกำเดาไหล มาจากเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทาง สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เกี่ยวกับคำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญจากฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่อง สาเหตุการเสียชีวิตของ แพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งจากการหลังจากแพนด้าหลินฮุ่ยได้ตายลง ทางฝ่ายจีนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยมีการเตรียมการอย่างเร่งด่วนและจัดสรรให้คณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) เดินทางมาประเทศไทยเพื่อสืบหาสาเหตุการตายของแพนด้า "หลินฮุ่ย" ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญระหว่างฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ร่วมมือกันผ่าร่าง และชันสูตร ตลอดจนการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจำนวน 50 กว่าตัวอย่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สำหรับผลการชันสูตรพบว่า แพนด้าหลินฮุ่ย อยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่มาของสาเหตุการตาย และการที่มีเลือดกำเดาไหลนั้น  มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก ขณะที่จากที่คณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนได้ประเมินการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ

โดยละเอียด พบว่าสถานที่เลี้ยง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ทีมพี่เลี้ยง ทีมสัตวแพทย์ มีการจัดการด้านโภชนาการอาหารและสุขอนามัย ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นไปตามมาตรฐานเงื่อนไขของการบริหารจัดการเลี้ยงแพนด้าและการควบคุมโรค

อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือวิจัยแพนด้าของฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ดำเนินการมานานกว่า 20 ปี เช่น การขยายพันธุ์แพนด้าที่ใกล้สูญพันธุ์ การป้องกันควบคุมโรค ตลอดจนการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สาธารณะของทั้งสองประเทศเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ในทิศทางที่ดี มีส่วนทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น จากการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ย ทำให้ทั้งสองประเทศมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในลำดับต่อไป ฝ่ายจีนและฝ่ายไทยจะร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เปิดผลชันสูตรสาเหตุการตาย \'หลินฮุ่ย\'