ปธ.กกต.พร้อมสู้คดีหากโดนฟ้อง มั่นใจทำงานสุจริต ไร้เหตุเลือกตั้งโมฆะ

ปธ.กกต.พร้อมสู้คดีหากโดนฟ้อง มั่นใจทำงานสุจริต ไร้เหตุเลือกตั้งโมฆะ

ประธาน กกต. ลั่นพร้อมสู้คดีหากโดนฟ้อง หลังถูกวิจารณ์หนักจัดเลือกตั้งล่วงหน้า มั่นใจทำงานสุจริต ไร้เหตุทำให้ “เลือกตั้งโมฆะ” กำชับ จนท.เข้ม เช็กความพร้อม ปิดจุดบกพร่องทั้งหมด

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2566 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้ง 2566 ในวันที่ 14 พ.ค. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา ว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งแล้วเกิดปัญหาจะต้องตรวจสอบหาสาเหตุและหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิของผู้ที่ใช้สิทธิไปแล้ว นั่นคือเป้าหมายหลักของ กกต. ไม่อยากให้ทำงานผิดพลาด แต่หากพบข้อผิดพลาดประเด็นใดจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก และต้องแก้ไขโดยทันที ข้อผิดพลาดที่ได้รับรายงานมาจะกำชับสร้างความเข้าใจให้กับผู้ปฏิบัติงานว่าจุดไหนที่ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งล่วงหน้าทำให้ กกต.ตกเป็นเป้าและถูกโจมตี นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่รู้สึกตกเป็นเป้าและถูกถล่ม แต่อีกทางรู้สึกดีใจว่าการทำงานของ กกต.มีคนช่วยตรวจสอบ ทั้งการทำงานของ กกต.และการเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ดี ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ถ้าไม่มีการตรวจสอบจากภาคประชาชน สื่อมวลชน การทำงานของ กกต.อาจไม่ 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่า ปัญหาการใส่รหัสหน้าซองผิดและการที่ไม่ได้จ่าหน้าซองเลยจะทำอย่างไร ประธาน กกต.กล่าวว่า มีน้อยมาก เพราะคนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ 2.2 ล้านคน มีข้อผิดพลาดแต่ไม่เยอะ โดยพบว่ามีการกรอกเขตเลือกตั้งผิด ไม่ใช่กรอกรหัสไปรษณีย์ แต่เมื่อมีการหย่อนบัตรลงไปในหีบเลือกตั้งแล้ว หลัง 17.00 น.ก็จะมีการตรวจสอบแต่ละหน้าซองว่าถูกต้องหรือไม่ และจะแก้ไขแล้วส่งไปในจุดหมายที่ควรจะเป็น

ส่วนที่มีคนจะไปฟ้องร้องเอาผิด กกต.ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ หรือล้างไพ่ใหม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นแค่กระแสและความคิดของคนที่เห็นว่าการทำงานของ กกต.เป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ กกต.ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย และต้องปฏิบัติตามกฏหมาย เพราะ กกต.เป็นเจ้าหน้าที่เป็นพนักงาน

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า ถ้าเห็นว่าการทำงานของ กกต.บกพร่องและต้องได้รับการพิจารณาก็เป็นสิทธิที่จะฟ้องได้กับผู้ที่มีอำนาจตัดสินการทำหน้าที่ของ กกต. ไม่มีปัญหา ซึ่งทุกครั้งที่มีการฟ้องร้องก็ต้องพร้อมสู้คดี ที่สู้เพราะปฏิบัติงานโดยสุจริต ปฏิบัติตามกฎหมาย อีกทั้งตอนนี้ไม่มีปัจจัยที่ต้องเป็นห่วงว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ และการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เสียงลงคะแนนเป็นอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น