'เลือกตั้งล่วงหน้า' 7 พฤษภาคม 2566 เช็กเลย 7 ขั้นตอนลงคะแนน ง่ายๆไม่ยุ่งยาก

'เลือกตั้งล่วงหน้า' 7 พฤษภาคม 2566 เช็กเลย 7 ขั้นตอนลงคะแนน ง่ายๆไม่ยุ่งยาก

เช็ก 7 ขั้นตอน การใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน 'เลือกตั้งล่วงหน้า' นอกเขตเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566 นี้ ดูเลยง่ายๆไม่ยุ่งยาก

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 นี้ เป็นวันที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดให้เป็นวันลงคะแนน 'เลือกตั้งล่วงหน้า' นอกเขต โดยผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งต้องลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว โดยการไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ให้เลือกผู้สมัคร ส.ส.ที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่เรามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

 

 

การใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งยังหน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนไว้ และดำเนินการเพียง 7 ขั้นตอน ดังนี้

 

1. ตรวจสอบรายชื่อ

สามารถตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่จากบัญชีรายชื่อ ที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งกลาง ที่ผู้มีสิทธิลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือ ตรวจสอบข้อมูลการใช้สิทธิทางแอปฯ Smart Vote

 

2. ยื่นหลักฐานแสดงตน

ยื่นบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตน เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

 

3. รับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตร

รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตร พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้งและรหัสเขตเลือกตั้งลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง

 

4. ทำเครื่องหมายกากบาท

เข้าคูหาลงคะแนน ทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท

 

5. พับบัตรเลือกตั้งที่ทำเครื่องหมายแล้ว ใส่ซองใส่บัตรเลือกตั้ง

เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ใส่ลงในซองใส่บัตรเลือกตั้งปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

 

6. กปน.ลงลายมือชื่อกำกับใส่ซองบัตรเลือกตั้ง

ผู้ทำหน้าที่ควบคุมคูหาลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกซอง พร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซองด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

7. หย่อนบัตรด้วยตนเอง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำซองใส่บัตรเลือกตั้งใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

 

 

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิ 'เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง' และไม่ได้แจ้งขอยกเลิกในวันและเวลาที่กำหนด จะต้องใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. เท่านั้น

 

หากไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 7 - 13 พฤษภาคม 2566 หรือระหว่างวันที่ 15 - 21 พฤษภาคม 2566