ประกาศ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' ฉ. 9 เตือน 23 จังหวัด ระวังอันตรายจาก 'พายุฤดูร้อน'

ประกาศ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' ฉ. 9 เตือน 23 จังหวัด ระวังอันตรายจาก 'พายุฤดูร้อน'

ประกาศ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' ฉบับที่ 9 พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง เตือนประชาชน 23 จังหวัดระวังอันตราย เลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมี ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจาก พายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย
 

โดยจังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 1 พฤษภาคม 2566

ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิษถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และพิษณุโลก

ภาคกลาง : จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก : จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์                   

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ส่วนบริเวณอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มี

ฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือขนาดเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2566 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ประกาศ \'กรมอุตุนิยมวิทยา\' ฉ. 9 เตือน 23 จังหวัด ระวังอันตรายจาก \'พายุฤดูร้อน\' ประกาศ \'กรมอุตุนิยมวิทยา\' ฉ. 9 เตือน 23 จังหวัด ระวังอันตรายจาก \'พายุฤดูร้อน\'