อึ้ง! ใช้ 'เพนท์เฮาส์' ย่านสุขุมวิท หลอกกู้เงินอ้าง 'อนุวัตจัดให้' หมายจับ 51 คน

อึ้ง! ใช้ 'เพนท์เฮาส์' ย่านสุขุมวิท หลอกกู้เงินอ้าง 'อนุวัตจัดให้' หมายจับ 51 คน

ปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายเครือข่ายแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ หลังตัดต่อคลิป “อนุวัตจัดให้” หลอกเหยื่อสูญเงินหลักล้าน บุกค้นคอนโดหรูกลางกรุง ของหัวหน้าขบวนการชาวกัมพูชา ขณะที่รวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับผู้ต้องหา 52 ราย เป็นคนไทย 51 ราย คนจีน 1 ราย

เปิดปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายเครือข่ายแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ปิดล้อมตรวจค้น 4 จุดใน 2 จังหวัด กรุงเทพฯ และ จ.สระแก้ว

โดยจุดสำคัญ ตำรวจได้นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าตรวจค้นห้องเพนท์เฮาส์ ชั้น 34 มูลค่า 63 ล้านบาท ภายในคอนโดหรูใจกลางกรุงเทพฯ ย่านสุขุมวิท หลังสืบทราบว่า ห้องพักดังกล่าวเป็นที่พักของกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีน ทั้งนี้ในห้องพักดังกล่าวภายใน ถูกตกแต่งด้วยสไตล์โมเดิร์นหรูหรามี 4 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ 

จากการตรวจสอบพบสามีภรรยาชาวจีน และลูกชาย รวม 3 คน พร้อมด้วยแม่บ้านชาวเมียนมา 1 คน นอกจากนี้พบสุราต่างประเทศหลายยี่ห้อ อาทิ Hennessy Paradis จำนวน 11 ขวด , Hennessy XO จำนวน 6 ขวด ,Moutai 15 ขวด และตู้เชฟ 1 ใบ ภายในพบเอกสารครอบครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดระบุชื่อชาวกัมพูชา

อึ้ง! ใช้ \'เพนท์เฮาส์\' ย่านสุขุมวิท หลอกกู้เงินอ้าง \'อนุวัตจัดให้\' หมายจับ 51 คน

เมื่อทำการสอบถามแม่บ้านชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้ดูแลให้การว่า ห้องชุดนี้เป็นของนายหมิง ซิน ซู และนายหมิง ได้จ้างให้ตนมาดูแลเท่านั้น ในส่วนของ สามีภรรยาชาวจีน ให้การเพียงว่า เช่าห้องดังกล่าวผ่านนายหมิงเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติการเดินทางของสามีภรรยา และลูก พบว่ามีการเดินทางจากประเทศจีน เพื่อมาที่ประเทศกัมพูชา ก่อนที่จะเดินทางมาที่ประเทศไทย และอยู่ในไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือ โอเวอร์สเตย์ 30 วัน 

จากนั้นตำรวจ จึงได้แจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ก่อนนำตัว ดำเนินคดีตามกฎหมาย และขึ้นแบล็คลิสต์ห้ามเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ในจุดอื่นๆ สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ พร้อมยึดของกลางหลายรายการ อาทิ สมุดบัญชีธนาคาร โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ยาเสพติด เป็นต้น 

สำหรับปฎิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากได้มีผู้เสียหายกว่า 200 ราย รวมตัวร้องเรียนกับ ตำรวจ บช.สอท. ว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้กู้เงินจากการได้รับข้อความเอสเอ็มเอส ในลักษณะชวนเชื่อให้วงเงินสูง อัตราดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติเงินเร็ว และใช้เอกสารน้อย จากนั้นจะให้แอดไลน์ติดตั้งแอปพลิเคชันเงินกู้ของมิจฉาชีพ 

โดยมีการอ้างว่า ผู้เสียหายจะได้รับเงินที่ขอกู้ยืมจริง แต่ต่อมามีเงื่อนไขต่างๆ เช่น ต้องโอนเงินมัดจำก่อน ต้องทำกรมธรรม์คุ้มครองวงเงิน ต้องจ่ายค่างวดล่วงหน้า หรือแจ้งว่า มีการกรอกเลขบัญชีธนาคารผิด ต้องจ่ายเงินเป็นค่าเครดิต เป็นค่ารหัสผ่านในการถอนเงิน เป็นต้น เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ กลุ่มคนร้ายยังได้มีการนำคลิปในโซเชียลฯ ของ นายอนุวัต เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 เจ้าของสโลแกน “อนุวัตจัดให้” พร้อม ทนายรณณรงค์ ไปตัดต่อหลอกให้ประชาชนกู้เงิน เสียหายตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านบาทด้วย

หลังรับแจ้ง ตำรวจได้ทำการสืบสวนจนพบความเชื่อมโยงของกลุ่ม ผู้ต้องหาว่า มีลักษณะการทำเป็นขบวนการโดยมี นายหมิง ซิน ซู เป็นหัวหน้าขบวนการ ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหา 52 ราย เป็นคนไทย 51 ราย คนจีน 1 ราย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน”