ชาวพะเยาสุดม่วนซื่น 'สงกรานต์ 66' คึกคักในรอบ 3 ปี

ชาวพะเยาสุดม่วนซื่น 'สงกรานต์ 66' คึกคักในรอบ 3 ปี

ชาวพะเยาสุดม่วนซื่นเทศกาล "สงกรานต์ 66" หลังงดจัดนานกว่า 3 ปี ด้านนายอำเภอร่วมเดินขบวน 12 นักษัตร และพระประจำตำบล

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สถานการณ์โควิดได้ทำให้ประเพณีของไทยอย่างเทศกาลสงกรานต์ ถูกหยุดจัดนานกว่า 3 ปี ล่าสุดในช่วง "สงกรานต์ 66" ของปีนี้นั้นพบว่าในหลายพื้นที่ต่าง ๆ ของ จ.พะเยา เริ่มจัดเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ซึ่งทาง อ.เชียงคำ ในช่วงเช้าก็ได้มีพิธีสืบชะตาเมืองเชียงคำ ต่อด้วยการรดน้ำดำหัวนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำพร้อมด้วยภริยา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนทั้ง 10 ตำบลเดินทางมาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้กันอย่างมาก

ชาวพะเยาสุดม่วนซื่น \'สงกรานต์ 66\' คึกคักในรอบ 3 ปี

ต่อด้วยช่วงบ่ายก็ได้มีการเดินขบวนสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ทางอำเภอได้มีนโยบายให้ทั้ง 11 อปท.ใน 10 ตำบล แต่งขบวนด้วย 12 นักษัตร และพระประจำตำบลเพื่อให้ผู้ที่มาเดินเที่ยวงานสงกรานต์ของอำเภอนั้นได้สงฆ์น้ำพระไปในตัวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ขบวนยาวกว่า 2 กม. อีกทั้งข้างทางชาวบ้านในพื้นที่ต่างสนุกสนานกันอย่างมากนอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลเชียงคำได้สร้างอุโมงค์น้ำบริเวณสะพานข้ามน้ำลาวให้ผู้ที่ร่วมงานได้สนุกสนานกันด้วย

ชาวพะเยาสุดม่วนซื่น \'สงกรานต์ 66\' คึกคักในรอบ 3 ปี

นายธวัช กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์เรื่องโควิดนั้นพบว่าการระบาดได้ลดลงไปแล้วนั้น ทำให้ตนเองได้เตรียมงานเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ขึ้น ด้วยเพราะชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง 10 ตำบลนั้นไม่ได้สนุกสนานในช่วงเทศกาลงานสงกรานต์นี้นานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างอยู่ในสภาวะเครียดจากโรคร้ายนี้ด้วย แต่แล้วหลังจากที่ได้จัดงานก็พบว่าชาว อ.เชียงคำส่วนใหญ่ต่างเริ่มรู้สึกว่าได้ปลดปล่อยจากเรื่องโรคร้ายนี้

ชาวพะเยาสุดม่วนซื่น \'สงกรานต์ 66\' คึกคักในรอบ 3 ปี

รวมทั้งพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดก็ได้กลับมาบ้านเกิดด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่ครั้งนี้ทุกคนจะได้ออกมาสนุกสนานด้วยกันอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ในเรื่องของการแห่ขบวนสงกรานต์นั้นตนได้ออกความคิดว่าทั้ง 11 อปท.นั้นจะต้องนำพระที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลออกมาให้ชาวบ้านได้กราบไหว้และสรงน้ำด้วยรวมทั้งการสร้างรูปปั้น 12 นักษัตรเพื่อที่จะสื่อถึงความหมายในเรื่องของโชคลาภของผู้ที่เกิดในแต่ละราศีได้เคารพสักการะด้วยเช่นกัน และทั้งหมดนี้ตนดีใจที่ได้เห็นชาวบ้านใน อ.เชียงคำทุกตำบลได้ออกมาสนุกสนานด้วยกันโดยปราศจากเหตุรุนแรงในครั้งนี้ด้วย

ชาวพะเยาสุดม่วนซื่น \'สงกรานต์ 66\' คึกคักในรอบ 3 ปี

ด้าน พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ ได้กล่าวเสริมว่า ในเรื่องของการดูแลความเรียบร้อยด้านการจราจรนั้นตนได้สั่งการให้กำลังพลชุดจราจรออกคุมตามแยกและตามจุดต่าง ๆ ไม่ให้การจราจรติดขัดได้ ซึ่งในช่วงที่ขบวนเดินทางนั้นก็จะมีการปิดกั้นเพื่อที่จะให้ทุกคนที่รอชมขบวนได้เห็นอย่างเต็มที่และสนุกไปกับขบวนแห่ด้วย

อีกทั้งในเรื่องของมาตรการป้องกันเหตุรุนแรงนั้นตนมองว่าด้านหนึ่งชาวบ้านในพื้นที่ อ.เชียงคำ นั้นอยากออกมาสนุกสนานกันมากกว่าที่งานจบแล้วจะมาหาเรื่องทะเลาะวิวาทเหมือนจังหวัดใหญ่ ๆ ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ อาจจะด้วยเพราะชาวบ้านในพื้นที่รักความสงบและเน้นในเรื่องสนุกสนานเป็นพี่เป็นน้องกันมากกว่า ทั้งนี้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้จึงเต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะกันทุกคนอย่างเห็นได้ชัด