ผบ.ตร.สั่ง ภ.3 เตรียมรับ ปชช.กลับเข้ากรุงฯ คาดหนาแน่นสุด 16-17 เม.ย.นี้

ผบ.ตร.สั่ง ภ.3 เตรียมรับ ปชช.กลับเข้ากรุงฯ คาดหนาแน่นสุด 16-17 เม.ย.นี้

ผบ.ตร.ลงพื้นที่โคราช ชื่นชมตำรวจ ภ.3 ป้องกันลดอุบัติเหตุเป็นอันดับหนึ่งประเทศ เร่งอำนวยความสะดวกการจราจรประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงฯ คาดหนาแน่นสุด 16-17 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566 ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ “ลานย่าโม” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา เดินทางไปร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การดูแลความปลอดภัยการจัดงานสงกรานต์ การอำนวยความสะดวกการจราจร และการป้องกันลดอุบัติเหตุในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ที่ห้องประชุม กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา

ในที่ประชุม ตำรวจภูธรในจังหวัด ภ.3 และตำรวจทางหลวง ได้รายงานสภาพการจราจร มีประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้า กทม. โดยการจราจรเริ่มหนาแน่นในเส้นทางถนนมิตรภาพ ตั้งแต่รอยต่อจ.ขอนแก่น เชื่อมต่อ จ.นครราชสีมา ต่อเนื่องจนถึงช่วงกลางดง ออกสู่ จ.สระบุรี ส่วน ทล.24 จะเริ่มหนาแน่นตามแยกสัญญาณไฟจราจร และ ทล.348 ช่องตะโก 
 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เปิดช่องทางพิเศษเพื่อระบายการจราจร และเข้าควบคุมสัญญาณจราจรตามแยกที่จราจรหนาแน่น ส่วนมอเตอร์ M6 ปากช่อง-ขามทะเลสอ เปิดให้บริการขากลับเข้า กทม.แล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ช่วยการจราจรถนนมิตรภาพคล่องตัวมากขึ้น รวมถึงการกวดขันวินัยจราจร บังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องปรามลดอุบัติเหตุจนมีผลลดอุบัติเหตุดีที่สุดเป็นดับหนึ่งของประเทศ 

โดยปีนี้มีการละเล่นสงกรานต์หลายพื้นที่ ทำให้สถิติอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากเมาแล้วขับ จยย.ไม่สวมหมวกนิรภัย นั่งท้ายกระบะ จึงมีการปรับแผนให้เน้นตรวจเพิ่มตามชุมชน พื้นที่รอบการจัดงาน โดยแสวงหาความร่วมมือ บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกัน ซึ่งพื้นที่ ภ.3 ทำได้ดีในทุกมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ

ผบ.ตร. กล่าวขอบคุณและชมเชยตำรวจภูธรภาค 3 และตำรวจภูธรจังหวัด นครราชสีมา ที่ใช้มาตรการป้องกัน ลดอุบัติเหตุ ซึ่งสถิติ 4 วันที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค 3 มีผลดำเนินการด้านการลดอุบัติเหตุดีที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ อีก 3 วันที่เหลือ ได้สั่งการให้ดำเนินการตามมาตรการเพื่อคงสถิติที่ดีอย่างนี้ต่อไป

หลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะของ ผบ.ตร.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของการจัดงานสงกรานต์ จ.นครราชสีมา บริเวณลานย่าโม ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมกำชับเพิ่มแผนปฏิบัติเช่นเดียวกับถนนข้าวสารกรณีที่มีคนหนาแน่น เช่น การกำหนดทางเข้าออก การกำหนดเวลาละเล่นสงกรานต์ เส้นทางฉุกเฉิน การทะเลาะวิวาท และคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุ สำหรับการจราจรวันนี้ ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งจะเพิ่มมากขึ้นในวันที่ 16 และ 17 เมษายน ขอให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมบูรณาการร่วมกันกับ ภ.4 ภ.2 ภ.1 และ บก.ทล. ในการรับรถและระบายรถ โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่จะรวมศูนย์ก่อนเข้าสู่กรุงเทพ ให้เตรียมพร้อมเรื่องการเปิดช่องทางพิเศษ จัดกำลังประจำจุดวิกฤต เน้นการปรากฎกาย จัดการจราจรบริเวณสถานบริการน้ำมัน อย่าให้เกิดการไปใช้บริการจนติดขัดสะสม

ขอฝากพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบสภาพรถ และตรวจสอบความพร้อมร่างกาย พักผ่อนก่อนการเดินทางเพราะรถอาจติดขัด ทำให้เกิดการง่วงจนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ หากเกิดอาการง่วง ขอให้พักตามจุดบริการหรือสถานีบริการน้ำมัน หรือหากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อที่หมายเลข 191,1599 หรือตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชม.

"ตำรวจจะทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและลดอุบัติเหตุ และให้บริการประชาชน เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์นี้เป็นเทศกาลสงกรานต์แห่งความสุขอย่างแท้จริง ตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าว