'ดาไลลามะ' ขอโทษปมคลิปว่อน แจงแค่หยอกล้อเด็กชาย - ไม่มีเจตนาล่วงละเมิด

'ดาไลลามะ' ขอโทษปมคลิปว่อน แจงแค่หยอกล้อเด็กชาย - ไม่มีเจตนาล่วงละเมิด

'ดาไลลามะ' ออกมาขอโทษแล้ว หลังถูกวิจารณ์หนักปมคลิปว่อนแสดงพฤติธรรมส่อล่วงละเมิดเด็กชาย แจงแค่เป็นการหยอกล้อ

กำลังเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ กรณีคลิปที่เผยให้เห็น 'ดาไลลามะ' หรือ องค์ดาไลลามะ วัย 87 ปี ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต ที่บอกให้เด็กชายจูบที่ริมฝีปากของตน ซึ่งต่อมาพระองค์ได้แลบลิ้นและบอกให้เด็กดูดลิ้นด้วย โดยคลิปนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปอย่างกว้างขวาง โดยชาวเน็ตหลายคนต่างมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และที่สำคัญเข้าข่ายล่วงละเมิดเด็ก

 

 

ล่าสุดได้มีคำแถลงการณ์ที่โพสต์ในบัญชีทวิตเตอร์ของ องค์ดาไลลามะ ระบุข้อความว่า  พระองค์ปรารถนาที่จะขอโทษต่อเด็กชายและครอบครัว สำหรับถ้อยคำที่สร้างความเจ็บปวด และชี้แจงว่า องค์ดาไลลามะมักหยอกล้อกับผู้คนที่พบปะด้วยวิธีที่ไร้เดียงสาและขี้เล่น แม้อยู่ในที่สาธารณะและต่อหน้ากล้อง และพระองค์เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวเชื่อว่าเกิดขึ้นที่ธรรมศาลาในรัฐหิมาจัลประเทศของอินเดีย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่องค์ดาไลลามะได้พบกับเด็กนักเรียนจำนวนกว่า 100 คน ที่สำเร็จการฝึกอบรมทักษะ ที่จัดโดย M3M Foundation และเด็กชายคนหนึ่งได้ถามองค์ดาไลลามะว่า 'ผมขอกอดได้ไหม' พระองค์ตอบว่า 'ได้ มาสิ' และเรียกเด็กชายให้ขึ้นไปบนเวที จากนั้นก็บอกให้เด็กชายหอมแก้มข้างหนึ่งของพระองค์ก่อนสวมกอด และต่อมาบอกให้เด็กชายจูบที่ริมฝีปาก และยังชวนเด็กให้เอาหน้าผากชนกัน ก่อนจะแลบลิ้นออกมาและบอกว่า 'ดูดลิ้นของฉันได้ไหม' ซึ่งเด็กชายก็ทำท่าผงะไปตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว