ดาไลลามะเรียกร้อง“ซู จี”คลายวิกฤตโรฮิงญา

ดาไลลามะเรียกร้อง“ซู จี”คลายวิกฤตโรฮิงญา

องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ทรงเขียนจดหมายถึงนางออง ซาน ซู จี เรียกร้องให้หาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญาเรือนแสนอพยพออกจากเมียนมา

ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต เรียกร้องให้นางซูจี เข้าถึงทุกฝ่ายในสังคม เพื่อให้ประชาชนกลับมามีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรต่อกันอีกครั้ง ด้วยสันติภาพและความปรองดอง

องค์ดาไลลามะ ทรงเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพคนที่ 3 ที่ออกมาเรียกร้องให้นางซูจี เร่งแก้ปัญหา หลังจากที่นางสาวมาลาลา ยูซาฟไซ และอาร์คบิชอป เดสมอนด์ ตูตู ออกมาแสดงท่าทีก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ องค์ดาไลลามะ ยังตรัสว่า พระองค์เคยตรัสกับนางซู จี เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดเรื่องศาสนาในเมียนมามาก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นางซูจีเร่งยุติความรุนแรง

ด้านนายซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาหยุดปฏิบัติการทางทหารอันโหดร้ายที่กำลังดำเนินอยู่ ขณะที่กองทัพเมียนมา ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธมุสลิม และปฏิเสธว่าไม่ได้มุ่งเป้าไปที่พลเรือน

เมื่อวานนี้ กองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน (อาร์ซา) ออกแถลงการณ์ขอหยุดยิงแต่เพียงฝ่ายเดียวเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม เริ่มตั้งแต่เมื่อวานเป็นต้นไป เพื่อเปิดทางให้องค์กรบรรเทาทุกข์เข้าให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นทุกฝ่าย