จับ ทหาร-พยาบาล ผัวเมีย แฮก 'หมอพร้อม' ข้อมูลคนไทย 55 ล้าน

จับ ทหาร-พยาบาล ผัวเมีย แฮก 'หมอพร้อม' ข้อมูลคนไทย 55 ล้าน

ตำรวจรวบทหาร พร้อมภรรยาเป็นพยาบาล มือแฮกเกอร์ ชื่อบัญชี “9 near” แฮก 'หมอพร้อม' โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ หลังถูกออกหมายจับทั้งคู่ ตำรวจยึดอุปกรณ์ก่อเหตุ

กรณี “9 near” โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  ได้สั่งการให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ ประสานข้อมูลกับ กระทรวง ดีอีเอส เพื่อตรวจสอบกรณี ผู้ใช้งานบัญชีที่ใช้ชื่อว่า “9near” โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง

ล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 2 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดกรณีดังกล่าว 1 ใน 2 รายนี้เป็นนายทหาร ยศสิบเอก องค์กรรัฐแห่งหนึ่งพร้อมด้วยภรรยาที่เป็นพยาบาลโรงพยาบาลเอกชน ย่านถนนแจ้งวัฒนะ

จากการสอบสวนเบื้องต้น ตำรวจสามารถตรวจยึดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการกระทำความผิดได้หลายรายการที่ห้องพัก ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เตรียมให้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงข่าวในเวลา 15.00 น.

ผบ.ตร.ยังไม่ได้รับรายงาน มือแฮกสนิทนักการเมือง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมตัวแฮกเกอร์ขู่เปิดข้อมูลส่วนตัวคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ ว่า วันนี้ทาง รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (อีดีเอส) ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจบช.สอท.ไปร่วมแถลงข่าว โดยคาดว่าน่าจะเป็นเวลา 15.00 น. ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไปแล้ว โดยมีบางสื่อได้เปิดเผยข้อมูลไปแล้วว่า เป็นทหาร สังกัดกรมการขนส่งทหารบก 

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานให้ผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหา นำตัวมามอบตัว ส่วนสาเหตุต่างๆ ต้องรอผลการสอบสวนอีกครั้ง เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้มีผู้ต้องหาเพียง 1 ราย ส่วนข้อมูลที่เขาจะนำมาเปิดเผยทราบว่าเป็นข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ส่วนรายละเอียดต่างๆ ต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จึงน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น  นอกจากนี้ยังทราบว่า ภรรยาของผู้ต้องหาเป็นพยาบาล 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าผู้ต้องหามีความสนิทกับนักการเมืองบางคน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ ยังไม่มี

เมื่อถามว่าหน่วยงานที่ปล่อยให้ข้อมูลรั่วไหลออกมาจะมีความผิดหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีอย่างนี้มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว จึงจำเป็นต้องหามาตราการในการป้องกันให้ดีที่สุด