อากาศร้อนจัด ระดมฉีดน้ำ สกัดเพลิงโหมลุกไหม้ป่า 10 ไร่ กลางชุมชมนาจอมเทียน

อากาศร้อนจัด ดับเพลิงระดมฉีดน้ำ สกัดเพลิงโหมลุกไหม้ป่าเผาผลาญหลาย 10 ไร่ กลางชุมชมนาจอมเทียน ใช้เวลา 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 เกิดเหตุเพลิงโหมลุกไหม้พื้นที่ป่าหญ้ารกร้าง ลุกลามกระจายเป็นวงกว้างกินเนื้อที่หลายสิบไร่ ริมถนนสุขุมวิท เส้นทางระหว่างพัทยา-สัตหีบ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้กลุ่มควันดำพวยพุ่งปกคลุมท้องฟ้า ลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชนสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนอย่างมาก

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากสภาพอากาศที่มีสภาวะแห้งและร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 49.4 องศาเซลเซียส ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นหญ้าแห้ง ได้เกิดไฟไหม้ป่า ก่อนลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลตำบลนาจอมเทียน ได้ประสานขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิงจากพื้นที่ข้างเคียง ประกอบด้วย ทต.เขาชีจรรย์ ทต.ห้วยใหญ่ ทต.บางเสร่ ร่วม 10 คัน เข้าระดมฉีดสกัดเพลิงใช้เวลา 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 

ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากมีการจุดไฟเผาขยะหลายแห่ง ใกล้กับพื้นที่จุดเกิดเหตุ คาดว่า เปลวไฟถูกกระแสลมพัด จนไปติดกับหญ้าแห้ง ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งล้วนอาจส่งผล ทำให้เกิดไฟป่าขึ้นได้ตลอดเวลา ก็เป็นได้