'ไฟป่า' แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีก พบจุดความร้อนพุ่ง 263 จุด

'ไฟป่า' แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีก พบจุดความร้อนพุ่ง 263 จุด

สถานกรณ์ "ไฟป่า" แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีกแล้ว ฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง 400 มคก./ลบ.ม. เกิดจากควันไฟป่า ดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อยสูงถึง 263 จุด

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 แม่ฮ่องสอน กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดไฟป่าเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนสูงถึง 263 จุด จากเมื่อวันก่อนลดเหลือ 177 จุด ส่งผลให้เกิดหมอกควันไฟป่าปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ ขณะที่ ผอ.รพ.ขุนยวม เตือนประชาชนป้องกันตัวเองเป็นการด่วนหลังค่า PM2.5 พุ่งสูง 400 มคก./ลบ.ม. 

\'ไฟป่า\' แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีก พบจุดความร้อนพุ่ง 263 จุด

ทั้งนี้ นายแพทย์สุพัฒน์ ใจงาม ผอ.รพ.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ออกมาเตือนประชาชนในพื้นที่ อ.ขุนยวม ว่า ค่าฝุ่นพิษวันนี้ 400 มคก./ลบ.ม. หมายถึงว่าถ้าเราไม่ใส่หน้ากากกันPM2.5 หรืออยู่ในห้องปลอดฝุ่นจะเหมือนมีค่าเท่ากับเราสูบบุหรี่ 15-20 มวน ซึ่งมันส่งผลอันตรายหลายอย่าง แบบไม่รู้ตัว
"คนเผานอกจากเผาป่าแล้ว ยังเผาปอดชาวขุนยวมเราแบบเงียบๆ หลายพันคนด้วย โหดร้ายมากเหมือนพยายามฆ่ากันทางอ้อม ซึ่งหลายคนต้องป่วยนอนรพ. และเสียชีวิตก่อนวัย"

นายแพทย์สุพัฒน์ ระบุอีกว่า ปัญหาไฟป่าจะเกิดขึ้น 2 เดือนต่อปี ถ้าเรายังแก้ที่สาเหตุไม่ได้ ให้ทุกคนป้องกันและตระหนักในสุขภาพตนเองก่อน

\'ไฟป่า\' แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีก พบจุดความร้อนพุ่ง 263 จุด
 

ด้าน นายคงไกร ผลบุญกำเนิด จนท.สถานีควบคุมไฟป่าแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม เปิดเผยว่า ได้รับความอนุเคราะห์ จากโรงพยาบาลขุนยวม ตรวจสุขภาพ ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า ก่อนออกปฏิบัติงาน โดยได้มีการออกไปดับไฟป่า บริเวณพื้นที่ รอยต่อบ้านาสวนอ้อย กับป่า บ้านห้วยนา หมู่ 5 ต.แม่เงา ป่าถูกเผาทำลายประมาณ 20 ไร่ ต่อมาได้ร่วมกันไปดับไฟป่า ป่าบ้านขุนยวม 2 แห่ง พื้นที่ป่าเสียหายประมาณ 40 ไร่ 

\'ไฟป่า\' แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีก พบจุดความร้อนพุ่ง 263 จุด

นายศักดา มณีวงศ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ได้มอบหมาย ให้นายยุทธพงษ์ บุตรเนตร ผอ.ส่วนป้องกันป่า และควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ได้นำเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า (เหยี่ยวไฟ) แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ (เหยี่ยวไฟ) เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 ร่วมกันชิงเก็บใบไม้ระหว่างทางขึ้นดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิง และป้องกันการเกิดไฟป่า 
 

ทั้งนี้ บริเวณนี้เป็นสถานที่สำคัญอีกจุดหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเป็นจุดศูนย์กลางของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หากเกิดไฟป่าจะมีผลกระทบต่อบ้านเรือนรวมไปถึงวัดที่ตั้งอยู่บนยอดดอยกองมูได้เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันชิงเก็บใบไม้บริเวณนี้เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าและเพื่อไม่ให้บ้านเรือนหรือสถานที่สำคัญ ๆ ได้รับความเสียหายจากไฟป่า 

\'ไฟป่า\' แม่ฮ่องสอน กลับมาหนักอีก พบจุดความร้อนพุ่ง 263 จุด

สำหรับ สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน ได้เกิดไฟป่าต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงแต่อย่างใด กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบหนักต่อสุขภาพของประชาชน ขณะที่ทัศนวิสัยในการมองเห็น วันนี้ (5 เม.ย. ) ลดต่ำเหลือเพียง 2 กม. ค่าฝุ่นละออง ต.จองคำ อ.เมือง สูง 155 มคก./ลบ.ม.