ผู้ว่าฯ สรุปการประชุมสถานการณ์ไฟป่านครนายก

ผู้ว่าราชการจังหวันครนายก รายงานสรุปการประชุมติดตามสถานณ์ไฟป่านครนายก เฝ้าระวังไม่ให้ไฟป่าเข้าพื้นที่สำคัญและที่อยู่อาศัยประชาชน

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 ณ ห้องประชุม อบต.เขาพระ อ.เมืองฯ จ.นครนายก นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วย นายวิชัย บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชนและประชาชนจิตอาสา ได้ประชุมร่วมกับเพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ไฟป่านครนายก สรุปได้ ดังนี้

จากการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ไฟป่านครนายก ที่เริ่มเกิดขึ้นที่เขาชะพลูจนถึงปัจจุบัน พบว่าไฟป่าจะกำลังอ่อนในช่วงเช้าและจะมีกำลังแรงขึ้นเล็กน้อยในช่วงกลางวัน เนื่องจากอากาศร้อน แต่ในพื้นที่ที่ยังมีเชื้อหรือจุดติดไฟหลงเหลือจะปะทุรุนแรงขึ้นในช่วงเย็นและกลางคืน เนื่องจากมีลมพัดแรงมากกว่าช่วงเช้า ทั้งนี้ทิศทางไปในช่วงเย็นและกลางคืนมักจะพัดขึ้นเขาแต่ช่วงเช้ามักจะพัดลงเขา

จุดที่ยังคงมีไฟป่าเชื้อไฟตกค้าง 4 จุด ได้แก่ 1) จุดด้านวังรี รีสอร์ท 2) จุดเขาชะพลูด้านทหารพันธุ์ดี ) ชุดเขาตะแบกใกล้สนามยิงปืน จปร. 4) จุดเขาเพิ่ม (อยู่บนเขาห่างเตรียมทหาร 6 - 7 กม.)

โดยจะปรับแผนการโจมตีไฟป่าโดยเฮลิคอปเตอร์ในช่วงที่ไฟมีกำลังอ่อน (ประมาณเวลา07.00 - 09.00 น. และ 16.00 - 18.00 น.) เนื่องจากช่วงกลางวันอากาศร้อนน้ำระเหยเร็วสร้างความชุ่มชื้น บนพื้นได้ยาก


ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. จะใช้โดรนบินสำรวจวิเคราะห์พื้นที่ก่อนที่จะนำเฮลิคอปเตอร์เริ่มบินทิ้งน้ำดับไฟ หลังเฮลิคอปเตอร์ทั้งน้ำแล้ว หน่วยไฟป่าจะเดินเท้าเก็บไฟที่หลงเหลือโดยเริ่มเก็บจากยอดเขาตะแบกลงน้ำดับไฟไปทางวังรี เพื่อไม่ให้เชื้อปะทุขึ้นอีก


ทั้งนี้ มอบหมายให้นายอำเภอเมืองฯ บริหารจัดการเครื่องจักรและกำลังพล ในการเตรียมการ เฝ้าระวังและวางกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักร รถบรรทุกน้ำ รถดับเพลิง ในจุดเสี่ยงต่างๆ ไม่ให้ไฟป่าเข้าพื้นที่สำคัญและที่อยู่อาศัยประชาชน