น้ำโขงแห้งเหลือเมตรกว่า เจ้าท่าเตือนระวังเดินเรือ

น้ำโขงแห้งเหลือเมตรกว่า เจ้าท่าเตือนระวังเดินเรือ

น้ำโขงแห้งเหลือเมตรกว่า เจ้าท่าภูมิภาค เชียงราย สั่งเฝ้าระวังตรวจสอบค่าระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนระมัดระวังการเดินเรือ

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 จากสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่แห้ง และกำลังเข้าสู่วิกฤติ จนส่งผลกระทบต่อการเดินเรือทุกชนิด เพราะเกิดเนินทรายขนาดใหญ่และโขดหินโผล่ขึ้นในแม่น้ำโขงตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ ผ่านอำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ และอำเภอเวียงแก่น ของจังหวัดเชียงรายหลายจุด โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำไปจนถึงท่าเรือพาณิชย์เชียงแสนแห่งที่ 2 บางจุดมีเนินทรายขนาดใหญ่เกิดขึ้นเป็นทางยาว ทำให้ผู้ประกอบการชาวลาวได้ใช้เครื่องจักรกลทั้งรถแบ็คโฮ รถตักและรถบรรทุก ลงขุดทรายในแม่น้ำโขงขึ้นไปขายและนำไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และพบว่าผลพวงของการขุดทรายของทางลาว ทำให้การไหลของแม่น้ำโขงเปลี่ยนทิศ ยิ่งซ้ำเติมการเดินเรือในแม่น้ำโขงของเรือทุกชนิดยิ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากมากยิ่งขึ้น

น้ำโขงแห้งเหลือเมตรกว่า เจ้าท่าเตือนระวังเดินเรือ
 

ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย วัดระดับน้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว บริเวณหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบว่าระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องโดยตั้งแต่ต้นเดือนจนถึงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาระดับน้ำลึกประมาณ 2-3 เมตร ทำให้สามารถเดินเรือสินค้าและท่องเที่ยวได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นรนะดับน้ำได้ค่อยๆ แห้งลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 24 มี.ค.ระดับน้ำลึก 2.23 เมตร วันที่ 25 มี.ค.ระดับน้ำลึก 2.18 เมตร วันที่ 26 มี.ค.ระดับน้ำลึก 2.23 เมตร วันที่ 27 มี.ค.ระดับน้ำลึก 1.77 เมตร วันที่ 28 มี.ค.ระดับน้ำลึก 1.62 เมตร วันที่ 29 มี.ค.ระดับน้ำลึก 1.56 เมตร วันที่ 30 มี.ค.ระดับน้ำลึก 1.55 เมตร วันที่ 31 มี.ค.ระดับน้ำลึก 1.52 เมตร วันที่ 1 เม.ย.ระดับน้ำลึก 1.50 เมตร วันที่ 2 เม.ย.ระดับน้ำลึก 1.49 เมตร และวันที่ 3 เม.ย.นี้ลดเหลือเพียง 1.47 เมตร ทำให้เรือขนาดใหญ่ต้องแล่นด้วยความระมัดระวัง
 

ด้าน นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้มีประกาศสำนักงานฯ แจ้งเตือนให้ระมัดระวังการเดินเรือในแม่น้ำโขงโดยระบุว่าในปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งดังนั้นจึงได้เฝ้าระวังตรวจสอบค่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงราย ที่ติดกับแม่น้ำโขงคือ อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น ล่าสุดพบว่าระดับน้ำได้ลดต่ำลงกว่า 1.50 เมตรแล้ว ซึ่งระดับนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือขนส่งสินค้าหรือแม้แต่เรือโดยสารที่ใช้เส้นทางจาก อ.เชียงราย ไปยังเมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว และเมืองกวยเหล่ย มณฑลยูนนาน ประเทศจีน โดยเฉพาะบางช่วงจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากเพราะแม่น้ำโขงช่วงชายแดนประเทศเมียนมา-สปป.ลาว ตรงร่องแสนผี ร่องมองป่าเหลียว และร่องตาอ้อ มีโขดหินตลอดเส้นทาง ดังนั้นหากมีเหตุเร่งด่วนใดๆ สามารถประสานเจ้าหน้าที่เพื่อขอความช่วยเหลือได้ทันทีต่อไป