'เกณฑ์ทหาร 2566' แห่บน 'หลวงพ่อขาว' ขอจับได้ใบดำ แน่นวัดดังอ่างทอง

ถึงช่วง 'เกณฑ์ทหาร 2566' ชายไทยจำนวนมากแห่มาบนบาน 'หลวงพ่อขาว' แน่นวัดดังอ่างทอง ขอให้จับได้ใบดำสมดังใจปรารถนา

วันที่ 1 เมษายน 2566 ที่ 'วัดหลวงพ่อขาว' ถนนสายบ้านหลักแก้ว - บางจัก หมู่ที่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชายไทยในวัย 'เกณฑ์ทหาร' ต่างเดินทางกันมาบนบานกับ 'หลวงพ่อขาว' กันอย่างคึกคัก โดยขอให้จับได้ใบดำ เมื่อสมดังใจปรารถนาก็จะเดินทางกลับมาแก้บนด้วยการวิ่งแก้ผ้า เคาะปี๊บรอบหลวงพ่อขาว ตามจำนวนรอบที่ทำการบนบานไว้ หรือชาวบ้านเรียกกันว่า 'แก้บนงิ้วแก้ผ้า' พร้อมด้วยสุรา บุหรี่ และพวงมาลัย

 

 

 

'หลวงพ่อขาว' เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น องค์มีสีขาว ปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา หน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ศาลาไม้ทรงไทย ด้านข้างองค์การบริหารสวนตำบนหลักแก้ว ชาวบ้านเรียกกันว่า 'วัดหลวงพ่อขาว' ในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร จะมีชาวบ้านในจังหวัดและใกล้เคียงเดินทางมาบนบานศาลกล่าวให้พ้นจากการถูกทหาร หลังจากสมหวังก็จะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืนด้วยการเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน

 

\'เกณฑ์ทหาร 2566\' แห่บน \'หลวงพ่อขาว\' ขอจับได้ใบดำ แน่นวัดดังอ่างทอง

 

 

 

ทั้งนี้มีเรื่องเล่าว่าบริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง ซึ่งเป็นสุสานฝังศพทารกและสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน เดิมทีหลวงพ่อขาวมีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีการคัดเลือกทหารจะมีคนเกิดอุตริไปบนบานว่าหากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งแก้ผ้า ตีปี๊บรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นไม่ก็ถูกทหารจริงๆ นับแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ในช่วงการเกณฑ์ทหารก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงต่างพากันเดินทางมาบนบานดังกล่าว

 

\'เกณฑ์ทหาร 2566\' แห่บน \'หลวงพ่อขาว\' ขอจับได้ใบดำ แน่นวัดดังอ่างทอง

 

ข่าว กนกศักดิ์ จ.อ่างทอง