ผู้การ ปส.3 ชี้ ส.ว. 'อุปกิต ปาจรียางกูร' มอบตัว 3 ข้อหาไม่มีหมายจับ

ผู้การ ปส.3 ชี้ ส.ว. 'อุปกิต ปาจรียางกูร' มอบตัว 3 ข้อหาไม่มีหมายจับ

พล.ต.ต.คมสิทธิ์ ผู้การ ปส.3 แจงกระบวนคดี ส.ว. อุปกิต ปาจรียางกูร เป็นไปตามหลักการ เข้ามอบตัว รับทราบข้อหา ก่อนออกหมาย จากนี้จะเร่งรวบรวมพยาน หลักฐาน สรุปสำนวนส่งให้อัยการให้เร็วที่สุด

พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 (ผบก.ปส.3 ) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พูดถึงกรณีเมื่อวาน นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พร้อมทนาย เข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งมีการแจ้ง 3 ข้อกล่าวหา

  • สมคบกันฟอกเงิน
  • ร่วมกันฟอกเงิน
  • มีส่วนร่วมใน องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ตามหลักแล้ว เมื่อผู้ถูกกล่าวหา เข้าพบพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งให้ทราบในข้อกล่าวหา ซึ่งในณะนี้ ยังไม่มี หมายเรียก หรือหมายจับ

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ จะเป็นการทำงานร่วมกับอัยการสูงสุด รูปแบบคณะกรรมการ โดยฝ่ายตำรวจ ปส. จะรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสำนวนส่งอัยการให้เร็วที่สุด เนื่องจากไม่มีกรอบระยะเวลา โดยจะส่งให้อัยการเป็นผู้พิจาณาว่า เห็นสมควรสั่งฟ้องหรือไม่ 

ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่ว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ก็จะดำเนินตามกฎหมายและเมื่อถามว่า มั่นใจในหลักฐานที่มีที่นำไปสู่การออกข้อหาหรือไม่ พล.ต.ต.คมสิทธิ์ ระบุ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องมาจากการจับกุมเครือข่าย “ทุนมินลัต” มีการออก 10 หมายจับแยกเป็นบุคคล 7 หมายและ นิติบุคคล 3 หมาย เบื้องต้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาและสั่งฟ้องไปแล้ว 4 คน มีการหลบหนีอยู่ต่างประเทศ 2 คน ซึ่งมีการถอดหมายจับของ สว.อุปกิต เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้