จับแก๊งมองโกเลีย 'ลักทรัพย์' นทท.ในสนามบินสุวรรณภูมิ อึ้ง!พบทำเป็นขบวนการ

จับแก๊งมองโกเลีย 'ลักทรัพย์' นทท.ในสนามบินสุวรรณภูมิ อึ้ง!พบทำเป็นขบวนการ

จับแก๊งมองโกเลีย 'ลักทรัพย์' นักท่องเที่ยวในสนามบินสุวรรณภูมิ รวบผู้ต้องหาได้ 3 ราย อึ้ง! พบยังมีเพื่อนร่วมขบวนการอีกอื้อ อยู่ระหว่างตามตัวมาดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ต.อ.มิลิน เพียรช่าง ผกก.3 บก.ทท.1 พ.ต.อ.จักรพงศ์ นุชผดง ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ต.ต.เสกสันติ์ ฐิรเรืองรัตน์ สว.กก.3 บก.ทท.1 พร้อมชุดสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม 'แก๊งลักทรัพย์' ผู้โดยสาร ภายในท่าอากาศยาน ณ บริเวณหน้าห้อง CIP ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

 

โดยจับกุม นายดามดิน จารกัลป์ไซคาห์น (MR.DAMDIN JARGALSAIKHAN) อายุ 37 ปี สัญชาติมองโกเลีย (ผู้ต้องหาที่ 1) ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 195/2566 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2566 กระทําความผิดฐาน ลักทรัพย์โดยร่วมกันกระทําความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปในท่าอากาศยานฯ นายแบทบอด แซมโป (MR.BATBOLD SAMBUU) อายุ 51 ปี สัญชาติมองโกเลีย (ผู้ต้องหาที่ 2) ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 194/2566 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2566 กระทําความผิดฐาน ร่วมกันลักทรัพย์ที่บริเวณท่าอากาศยาน และนายแบตเมา อูนาซซาน (MR.BATMYAGMAR URTNASAN) อายุ 37 ปี สัญชาติมองโกเลีย (ผู้ต้องหาที่ 3) ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 193/2566 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2566 กระทําความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์ที่บริเวณท่าอากาศยาน โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณชั้น B อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 22 มีนาคม 2566 ตำรวจท่องเที่ยว กก.3 บก.ทท.1 ได้รับแจ้งจาก นายโคจิ (Mr.Koji) ผู้เสียหาย สัญชาติญี่ปุ่น ว่าถูก 'คนร้ายลักทรัพย์' หลังจากไปแลกเงินที่ร้านแลกเงินแห่งหนึ่งชั้นใต้ดินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้เสียหายได้นำเงินสดใส่ในกระเป๋าสะพายด้านหลัง แล้วเดินขึ้นไปชั้น 4 เพื่อรอรถมารับ กระทั่งต่อมาตรวจกระเป๋าพบว่าเงินสกุลเยนญี่ปุ่น จำนวน 180,000 เยน ที่แลกมาหายไป จึงมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตาม

 

จับแก๊งมองโกเลีย \'ลักทรัพย์\' นทท.ในสนามบินสุวรรณภูมิ อึ้ง!พบทำเป็นขบวนการ

 

 

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจท่องเที่ยวจึงได้พาไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และประสานขอดูภาพกล้องวงจรปิดภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่าหลังจากผู้เสียหายแลกเงินแล้ว มีผู้ต้องสงสัยจำนวน 2 คน เดินตามติดผู้เสียหายขณะที่ผู้เสียหายกำลังขึ้นทางเลื่อนจากแอร์พอร์ตลิงค์ บริเวณชั้น B ขึ้นไปยังชั้น 1 อาคารผู้โดยสาร โดยนายดามดิน จารกัลป์ไซคาห์น (MR.DAMDIN JARGALSAIKHAN) ผู้ต้องหาที่ 1 ได้ยืนบังทางเดินให้ผู้ต้องหาผู้หญิงไม่ทราบชื่อ (ยังหลบหนี อยู่ระหว่างติดตามตัว) ใช้เสื้อคลุมกระเป๋าผู้เสียหายแล้วล้วงเอาเงินไป

 

และเมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 22 มีนาคม 2566 ได้มีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและหญิงไทย ชื่อนางเพริศแพรว อายุ 46 ปี มาแจ้งความว่า เวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 22 มีนาคม 2566 ผู้เสียหายได้ลงไปแลกเงินที่เคาน์เตอร์แลกเงินของธนาคารหนึ่งที่บริเวณชั้นใต้ดิน (ชั้น B) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยแลกเป็นเงินสกุลเยนญี่ปุ่น จำนวน 200,000 บาท แล้วนำเงินใส่กระเป๋าเงินซึ่งเก็บอยู่ในกระเป๋าถือ และวางไว้บนกระเป๋าเดินทาง จากนั้นได้ไปขึ้นลิฟต์และเดินต่อไปยังอาคารจอดรถโซน 3 ชั้น 2 ต่อมาพบว่ากระเป๋าเงินใบดังกล่าวได้สูญหายไป เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสานขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยจำนวน 5 คน ซึ่งมี ผู้ต้องหาที่ 1 , 2 และ 3 รวมทั้งผู้ต้องสงสัยเป็นหญิงไม่ทราบชื่อ (ยังหลบหนี อยู่ระหว่างติดตามตัว) อีก 2 คน เดินติดตามล้อมรอบผู้เสียหายตั้งแต่หลังจากแลกเงินจนเข้าไปในลิฟต์พร้อมผู้เสียหาย และรีบออกจากลิฟต์ไปก่อนผู้เสียหาย ที่บริเวณชั้น 2

 

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 มีนาคม 2566 ได้มีนักท่องเที่ยวสัญชาติแคนนาดา ชื่อ Mr.Peter Dobbs มาแจ้งที่ตำรวจท่องเที่ยว กก.3 บก.ทท.1 ว่า ถูกคนร้ายลักทรัพย์ที่บริเวณชั้น 4 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เอากระเป๋าเงินไป ภายในมีบัตรเครดิต, ใบขับขี่, เงินสกุลไทย 3,000 - 4,000 บาท, เงินเวียดนาม จำนวน 500,000 ดอง และเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 200 ดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อขอดูภาพวงจรปิดของท่าอากาศยานฯ พบผู้ต้องสงสัยจำนวน 3 คน มีนายแบทบอด แซมโป (ผู้ต้องหาที่ 2) และนายแบตเมา อูนาซซาน (ผู้ต้องหาที่ 3) และผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งคนไม่ทราบชื่อ (อยู่ระหว่างติดตามตัว) เดินตามติดผู้เสียหายจากเคาน์เตอร์แลกเงินไปยัง Row M และ N จากภาพวงจรปิดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พฤติกรรมการก่อเหตุเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นแก๊งเดียวกัน

 

จนกระทั่งวันที่ 24 มีนาคม 2566 ชุดสืบสวนพบบุคคลลักษณะรูปพรรณตรงกับคนร้ายตามที่ผู้เสียหายแจ้งความ บริเวณชั้น B อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงเชิญตัวมาซักถามสอบสวนขยายผล ต่อมาศาลจังหวัดสมุทรปราการ อนุมัติหมายจับคนร้ายทั้ง 3 คน ตามรายชื่อลำดับที่ 1, 2 และ 3 ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงจับกุมตัวผู้ต้องหา ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. และนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานต่างๆ เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติและขอประชาสัมพันธ์ไปยัง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ระมัดระวังและสอดส่องดูแลทรัพย์สินของตนในระหว่างการเดินทาง หากเกิดกรณีทรัพย์สินสูญหายให้แจ้ง สายด่วน 1155 หรือเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยเร็ว

 

ข่าว สุธินันท์ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ