ให้ออกจากราชการ '3 ตำรวจชุดสืบเมืองกาฬสินธุ์' รีดเงินผู้ต้องหาแลกปล่อยตัว

ให้ออกจากราชการ '3 ตำรวจชุดสืบเมืองกาฬสินธุ์' รีดเงินผู้ต้องหาแลกปล่อยตัว

ผู้การฯกาฬสินธุ์ สั่งตั้งกรรมการสอบ '3 ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์' ร่วมกันรีดเงิน 5 แสนจากผู้ต้องหาคดียาเสพติดแลกปล่อยตัว พร้อมสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ส่วนอีก 8 นายรอผู้เสียหายยืนยัน เผยหากหลักฐานชี้ชัดได้ออกจากราชการยกชุด

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ จำนวน 3 นาย ถูกตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์จับกุมคาห้องสืบสวนภายในโรงพัก สภ.เมืองกาฬสินธุ์ หลังร่วมกัน 'เรียกรับเงิน' จากญาติผู้ต้องหาคดียาเสพติด จำนวน 5 แสนบาท โดยแลกกับการไม่ดำเนินคดี ซึ่งหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สุวรรณ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (25 มีนาคม 2556) พล.ต.ต.สุวรรณ เชี่ยวนาวินธวัช ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำว่า หากผิดจริงให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยล่าสุดตนสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อที่จะดำเนินการ 'สอบวินัยร้ายแรง' ต่อไป

 

ส่วนความผิดทางอาญาขณะนี้ พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ หัวหน้าชุดจับกุม ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจชุดสืบสวน 3 นาย คือ ตำรวจยศ 'ด.ต.' อายุ 27 ปี , ยศ 'ส.ต.อ.' อายุ 30 ปี และตำรวจยศ 'ส.ต.อ.' อายุ 27 ปี ซึ่งหลังถูกจับและนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ทั้ง 3 คนได้ใช้ตำแหน่งประกันตัวออกไปแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเรียกตัวมาดำเนินตามกฎหมายต่อไป

 

ให้ออกจากราชการ '3 ตำรวจชุดสืบเมืองกาฬสินธุ์' รีดเงินผู้ต้องหาแลกปล่อยตัว

 

 

พล.ต.ต.สุวรรณ กล่าวต่อว่า เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า ตำรวจทั้ง 3 นายมีการเรียกรับเงิน และผู้เสียหายยืนยันชัดเจน อีกทั้งยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่กลับทำผิดกฎหมายเสียเอง เบื้องต้นตนได้มีคำสั่งให้ตำรวจ 3 รายนี้ 'ออกจากราชการไว้ก่อน' ซึ่งอยู่ระหว่างการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร

 

ส่วน 'ตำรวจอีก 8 นาย' ที่ถูกซัดทอด โดยมีนายตำรวจยศ 'ร.ต.อ.' , นายตำรวจยศ 'ร.ต.ท.' , ยศ 'ด.ต.' 2 นาย , ตำรวจยศ 'จ.ส.ต.' 3 นาย และตำรวจยศ 'ส.ต.อ.' อีก 1 นายนั้น ขณะนี้ยังรอผู้เสียหายเข้ามาชี้ตัวยืนยันเพิ่มเติม ซึ่งหากเจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน และผู้เสียหายยืนยันแล้วพบว่าร่วมกันกระทำจริงก็จะถูกแจ้งความดำเนินคดีทั้งอาญา ตั้งกรรมการสอบ รวมทั้งให้ออกจากราชการไว้ก่อนทั้ง 8 คนเช่นกัน

 

'เรื่องดังกล่าวอยากให้มองว่าการที่ตำรวจจับตำรวจนั้น หากทำผิดก็ต้องถูกจับไม่ว่าใครก็ตาม เราจะไม่ปกป้องคนผิด หากหน่วยงานมีสิ่งที่ไม่ดีเราก็จะต้องทำความสะอาดเอง ไม่ให้คนอื่นมาทำให้ และไม่ให้คนเหล่านั้นมีอำนาจ โดยเฉพาะตำรวจจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน ไม่ใช่ทำผิดกฎหมายเสียเอง ซึ่งต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก' พล.ต.ต.สุวรรณ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าว