'กราดยิงเพชรบุรี' เตรียมเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย กรณีเสียชีวิต-บาดเจ็บ

'กราดยิงเพชรบุรี' เตรียมเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย กรณีเสียชีวิต-บาดเจ็บ

คืบหน้าเหตุ "กราดยิงเพชรบุรี" ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 3 รายล่าสุด (23 มี.ค.2566) เตรียมเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย กรณีเสียชีวิต-บาดเจ็บ ขณะที่ญาติต่างทยอยติดต่อรับศพ

คืบหน้าเหตุ "กราดยิงเพชรบุรี" ที่ผู้ก่อเหตุอายุ 29 ปีใช้อาวุธปืนกราดยิงชาวบ้านส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 3 ราย กลางหมู่บ้านกรุงเพชรวิลล่า ซอย 4 ต.ต้นมะม่วง อ.เมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมงก่อนวิสามัญผู้ก่อเหตุเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (23 มี.ค.2566) ด้านญาติผู้เสียชีวิตก็ได้มารอรับศพ ขณะที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดเตรียมมอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย

วันนี้ที่ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ญาติผู้สูญเสียได้ทยอยมาติดต่อรับศพ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ รพ.แจ้งว่า ศพแรกจะผ่าพิสูจน์เสร็จในเวลาประมาณเที่ยง ส่วนศพที่ 2 และ 3 จะใช้เวลาในการผ่าพิสูจน์ประมาณศพละ 2 ชั่วโมง ขณะที่ศพผู้ก่อเหตุยังไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพในช่วงเช้าที่ผ่านมา

ด้านนายสุธีรวัชร์ เจริญวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า สำหรับสิทธิที่จะได้รับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายของกระทรวงยุติธรรม หากเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดคือ ได้รับความเสียหายแก่ชีวิตร่างกายและจิตใจจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น ผู้เสียหายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในแต่ละราย กรณีผู้เสียชีวิตจะได้ค่าตอบแทน 50,000 บาท , ค่าจัดการศพ 20,000 บาท , ค่าขาดอุปการะเบี้ยงดูไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนค่าเสียหายอื่นนอกจากนี้ ให้จ่ายตามคณะกรรมการเห็นเหมาะสมแต่ไม่เกิน 40,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กราดยิงเพชรบุรี สิ่งที่จิตแพทย์หวั่น จี้ทหารตำรวจ-ป่าไม้-กสทช.ควบคุมดูแล

- สรุปไทม์ไลน์ 'กราดยิงเพชรบุรี' กว่า 15 ชม. ตำรวจปิดฉากวิสามัญ

- กว่า 15 ชม. ตำรวจสยบชายคลั่งเพชรบุรี ถูกวิสามัญเสียชีวิต

กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ แบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000 บาท , ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัด (จ.เพชรบุรี ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 335 บาท) แต่ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ รวมถึงค่าตอบแทนความเสียหายอย่างอื่นนอกจากที่กล่าวแล้วให้จ่ายตามที่คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่เกิน 50,000 บาท

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะอนุกรรมการของจังหวัดเป็นสำคัญ โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบุรีได้ลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิ์แก่ญาติผู้เสียหายของผู้เสียหาย