'ไฟป่า' แม่ฮ่องสอน ยังวิกฤติ ดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อน สูงถึง 312 จุด

ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน อยู่ในภาวะวิกฤติหลังดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อน สูงถึง 312 จุด หมอกควันหนาทึบเต็มเมือง ทัศนวิสัยในการมองเห็นเหลือเพียง 2 กม.เท่านั้น

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 กรมควบคุมมลพิษ ได้สรุปสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) PM2.5 มีค่าระหว่าง 47-165 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “ปานกลาง ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ”

ประชาชนทั่วไป : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองประชาชนกลุ่มเสี่ยง : ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรรีบปรึกษาแพทย์ และทุกคน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมการแจ้ง หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูงและใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง

หากมีอาการทางสุขภาพควรรีบปรึกษาแพทย์ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 341 จุด (เชียงราย 6 จุด เชียงใหม่ 22 จุด แม่ฮ่องสอน 312 จุด และลำพูน 1 จุด)

สำหรับใน ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน สถานการณ์หมอกควันไฟป่า อยู่ในระดับหนาทึบ ปกคลุมเต็มไปทุกพื้นที่ ทัศนวิสัยในการมองเห็นทางอากาศลดเหลือเพียง 3,000 เมตร หรือ 3 กม.เท่านั้นส่งผลกระทบต่อการสัญจรของยานพาหนะ ขณะที่เริ่มมีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น


 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการดับไฟป่า ยังคงต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงเพื่อดับไฟป่าที่เกิดขึ้น แต่เนื่องจากจุดไฟป่าที่มากเกินที่จะสามารถควบคุมได้ ทำให้หมอกควันจากไฟป่าจึงยังคงหนาแน่นไปทุกพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน