ชาวบ้านผวา วิ่งหนีจ้าละหวั่น หมีหมาหลุดออกจากป่า

วิ่งหนีจ้าละหวั่น ชาวบ้านผวาพบหมีหมาหลุดออกจากป่า เทือกเขาพญาฟ่อ พลัดหลงมาเดินข้ามถนนเข้าชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 66 ชาวบ้านผวาพบหมีหมาหลงป่าจากเทือกเขาพญาฟ่อ อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ โผล่เดินข้ามถนนเข้าชุมชนชาวบ้านโร่แจ้งเจ้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในเขต อ.ภักดีชุมพล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฮุก31 อ.ภักดีชุมพล ให้ช่วยจับ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบหมีหมาพลัดหลงเดินข้ามถนนเข้าชุมชนผ่านหมู่บ้าน บ้านห้วยร่วม หมู่ 2 ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ

ชาวบ้านผวา วิ่งหนีจ้าละหวั่น หมีหมาหลุดออกจากป่า

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปยังบ้านห้วยร่วม หมู่ 2 ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ยังจุดที่หมีหมาแอบซ่อนตัวอยู่ห่างจากหมู่บ้านประชาชนเพียง 50 เมตร ซึ่งเป็นสระน้ำที่แห้งขอดไปก่อนหน้านี้แล้ว

ชาวบ้านผวา วิ่งหนีจ้าละหวั่น หมีหมาหลุดออกจากป่า

คาดว่าหมีหมาตัวดังกล่าวคงออกจากป่าเพื่อมาอาหารและน้ำกินแต่เกิดพลัดหลงออกจากป่ามา โดยเฉพาะช่วงเดือน มีนาคม เป็นช่วงฤดูร้อนแห้งแล้งในป่าน่าจะขาดแคลนอาหารและน้ำ หมีตัวดังกล่าวจึงออกมาหากินน้ำที่บริเวณสระน้ำดังกล่าว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่กว่า 30 คนต่างออกมาช่วยกันยืนสกัดล้อมหมีที่หลบซ่อนตัวอยู่ในสระ ดังกล่าว หวันจะออกมาทำร้ายชาวบ้านได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้หมีวิ่งหลบเข้าไปในหมู่บ้านหรือชุมชนได้อีกครั้งหวั่นเกิดอันตรายแก่ชาวบ้านได้

เวลาต่อมา เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้าน จึงระดมความคิดในการหาวิธีจับหมีหมาตัวดังเพื่อไม่ให้ได้รับอันราย จากนั้นใช้วิธีหลอกล่อหมีให้เหนื่อยล้าก่อนจะใช้เชือกทำบ่วงผูกติดกับไม้ยาวๆฆ้องคอหมีดึงจับเข้ากรงได้เป็นที่เรียบร้อยอย่างปลอดภัยโดยใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงจึงทำการจับหมีดังกล่าวได้สำเร็จ พบเป็นหมีเพศเมียน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม โชคดีไม่มีเหตุอันตราย แก่สัตว์และประชาชนขึ้นแต่อย่างใด จากนั้นจากหน้าที่จึงได้นำหมีตัวดังกล่าวปล่อยกลับเข้าป่าเทือกเขาพญาฟ่อ ในเขต อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และที่ปลอดภัยต่อไป