'เหมืองแม่เมาะ' เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง หลังพบดินทรุดตัวที่ทิ้งดิน

'เหมืองแม่เมาะ' เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง  หลังพบดินทรุดตัวที่ทิ้งดิน

เหมืองแม่เมาะ ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนตัวของดินในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ยืนยันไม่กระทบต่อความปลอดภัยของชุมชนและการผลิตกระแสไฟฟ้า หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า อุปกรณ์ตรวจติดตามการเคลื่อนตัว (Monitoring Points) ซึ่งติดตั้งกระจายครอบคลุมพื้นที่ทิ้งดินของเหมืองแม่เมาะ ได้แจ้งเตือนพบการเคลื่อนตัวผิดปกติบริเวณพื้นที่ทิ้งดินนอกบ่อเหมืองด้านตะวันตก เบื้องต้นพบรอยแตกและพื้นที่ดินทรุดตัว จึงเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเร่งดำเนินการแก้ไขป้องกัน เพื่อควบคุมการเคลื่อนตัวของมวลดินให้อยู่ในพื้นที่จำกัด พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

นายประจวบ ดอนคำมูล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์การเคลื่อนตัวของมวลดิน ขอยืนยันว่า การทรุดตัวบริเวณที่ทิ้งดินเหมืองแม่เมาะ ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของชุมชน และไม่กระทบต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า พร้อมชี้แจงข้อมูลกับผู้นำชุมชนและชุมชนใกล้เคียง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขอให้หลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่บริเวณดังกล่าว และจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทางสัญจรที่เปิดให้ใช้ได้ตามปกติ หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ


“เหมืองแม่เมาะ ให้ความสำคัญและเฝ้าติดตามสถานการณ์การเคลื่อนตัวของดินในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยใช้อุปกรณ์ตรวจวัดการเคลื่อนตัวของที่ทิ้งดินด้วยดาวเทียม ที่ติดตั้งไว้ทั่วบริเวณทำให้ทราบเหตุการณ์ล่วงหน้าและสามารถวางแผนรับมือได้ จึงขอให้ประชาชนคลายความกังวล” นายประจวบ กล่าว