เร่งดับ 'ไฟป่า' วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง นครสวรรค์ เสียหายนับพันไร่

เจ้าหน้าที่เร่งหารือดับไฟป่าวนอุทยานแห่งชาติเขาหลวง นครสวรรค์ หลังตลอดหลายวันที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้ลุกลามเสียหายรวมแล้วหลายพันไร่

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม  2566 เจ้าหน้าที่จังหวัดนครสวรรค์ นำโดย นายชุมพิชญ์ เดชะรัฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ฝ่ายปกครอง อำเภอลาดยาว เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงระดมกำลัง ร่วมหารือพร้อมเตรียมเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ หลังจากเมื่อหลายวันที่ผ่านมา ได้เกิดไฟไหม้ป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และเริ่มขยายเป็นแนวกว้างเพิ่มมากขึ้น
 

จากการเปิดเผยของนายดุสิต พงศาพิพัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ในขณะนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟจำนวน 4 ชุด ร่วมกับชาวบ้านหมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 11 ตำบลวังม้า อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ อีกกว่า 100 คน เดินเท้าเข้าทำแนวกันไฟพร้อมดับไฟที่เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่พร้อมเฮลิคอปเตอร์ปีกหมุนKA-32 และยานยนต์ดับเพลิงฉีดหมอกน้ำ 2 คันสนับสนุนดับไฟเขาหลวง เพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าใกล้แหล่งชุมชน และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน 
 

พร้อมเตรียมประเมินสถานการณ์ดับไฟ กรณีไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากว่าในเขต วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวงเป็นพื้นที่ป่าภูเขา ในขณะที่หลายจุดเป็นภูเขาสูงชันไม่สามารถเดินเท้าเข้าดับไฟแบบปกติได้ โดยในเบื้องต้นได้เตรียมหาแหล่งน้ำในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการใช้อากาศยานนำน้ำเข้าดับไฟป่าในพื้นที่เขาสูงแล้ว คาดว่าภายใน 2 วันนี้ใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟทางอากาศจะเสร็จสิ้นภายใน 2 วัน

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ความเสียหายที่เกิดจากไฟป่าในพื้นที่วนอุทยานแห่งชาติเขาหลวงนั้นเกิดไฟไหม้มาหลายวัน และสร้างเสียหายให้ป่าไปแล้วหลายพันไร่ ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 ยังเกินค่ามาตรฐานวัดได้ 74 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์