ค่า "ฝุ่น PM2.5" โคราชพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ค่า "ฝุ่น PM2.5" โคราชพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แนะประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้ง - ใส่หน้ากากฯป้องกัน

วันนี้ (9 มีนาคม 2566) แอปพลิเคชั่น Air4Thai รายงานดัชนีคุณภาพอากาศของ จ.นครราชสีมา ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า "คุณภาพอากาศ" อยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐานอยู่หลายพื้นที่ อาทิ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พบว่าค่าดัชนีคุณภาพอากาศ AQI ซึ่งเป็นการวัดความเข้มข้นของ "มลพิษทางอากาศ" โดยรอบและความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้อง อยู่ที่ 144 คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีส้ม ซึ่งค่าพุ่งสูงกว่าเมื่อวานนี้ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป

 

ส่วนค่า ฝุ่น PM2.5 ก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน วันนี้ตรวจวัดได้ 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน จัดอยู่ในเกณฑ์สีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

โดยภายในตัวอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมาบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นั้น จะเห็นได้ว่าหากมองไปยังตึกสูงจะเห็นกลุ่ม ฝุ่น PM2.5 ค่อนข้างชัดเจน และบริเวณถนนจอมพลซึ่งอยู่ด้านหลังประตูชุมพลก็จะสังเกตุเห็นฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย นอกจากนี้บริเวณถนนราชสีมา-โชคชัย บริเวณด้านหน้าโรงเรียนเมืองนครราชสีมา ที่เป็นจุดที่มีการจราจรคับคั่งในช่วงเช้าและเย็นเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 ค่อนข้างหนาแน่น

 

ขณะที่แผนที่แสดงจุดความร้อนจากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ล่าสุดวานนี้(7 มีนาคม 2566) พบ จุดความร้อนกระจายในหลายพื้นที่ โดย 4 จังหวัดในความดูแลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมและมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ได้แก่ จ.นครราชสีมา , บุรีรัมย์ , ชัยภูมิ และ จ.สุรินทร์ พบจุดความร้อนเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 ใน 4 จังหวัดนี้มากถึง 129 จุด โดยส่วนใหญ่เกิดในเขต สปก. และพื้นที่การเกษตร

 

ค่า \"ฝุ่น PM2.5\" โคราชพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

 

 

ซึ่งที่ จ.ชัยภูมิ พบจุดความร้อนมากถึง 71 จุด ทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงถึง 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ขณะที่รองลงมาคือ จ.นครราชสีมา พบจุดความร้อน 46 จุด โดยพบในเขต สปก. 17 จุด , เขตป่าสงวนฯ 12 จุด , ริมทางหลวง 1 จุด , พื้นที่การเกษตร 13 จุด และพื้นที่อื่นๆอีก 3 จุด ทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง 68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์สีส้ม เริ่มมีผลต่อสุขภาพ

 

ส่วน จ.บุรีรัมย์ กับ จ.สุรินทร์ พบจุดความร้อนจังหวัดละ 6 จุด ค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีส้มเช่นกัน ประชาชนทั่วไปต้องระวังสุขภาพ เพราะมีค่าความเข้มข้นของสารมลพิษทางอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือถ้าเป็นอาชีพที่ต้องออกไปกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรใส่หน้ากากหรือใช้อุปกรณ์ป้องกัน ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันคนหากมีความจำเป็น และถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่ปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์

 

ค่า \"ฝุ่น PM2.5\" โคราชพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา