เชียงใหม่อ่วม ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งต่อเนื่อง รร.หลายแห่ง แจ้งงดกิจกรรมกลางแจ้ง

เชียงใหม่อ่วม ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งต่อเนื่อง รร.หลายแห่ง แจ้งงดกิจกรรมกลางแจ้ง

เชียงใหม่อ่วม ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานติดต่อกันหลายวัน รร.หลายแห่ง ประกาศงดกิจกรรมกลางแจ้ง สั่งเปิดเครื่องฟอกอากาศ พร้อมติดตั้งหัวฉีดพ่นละอองน้ำทุกอาคารเรียน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก สภาพอากาศ ของจังหวัดเชียงใหม่ มีฝุ่นควันไฟป่าปกคลุมไปทั่วทั้งจังหวัด ประกอบกับ "ค่าฝุ่น PM 2.5" พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน และส่งผลกระทบประชาชนชาวเชียงใหม่ ทำให้โรงเรียนที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ สั่งงดกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำไว้ภายในโรงเรียน

นางภัทริน หมื่นประจำ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ ค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินมาตราฐานอยู่ในตอนนี้ ทางโรงเรียนได้มีมาตราการรองรับ ด้วยการเปิดเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำที่ติดตามอาคารเรียน ซึ่งจะเปิดเป็นเวลา แต่ในช่วงนี้คุณภาพอากาศแย่จึงได้สั่งให้ภารโรงเปิดฉีดพ่นบ่อยขึ้นหรืออาจจะเปิดไว้ทั้งวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนตามห้องเรียนก็ได้สั่งการให้ครูประจำชั้นเปิดเครื่องฟอกอากาศให้กับนักเรียนช่วงที่เข้าเรียนในวิชานั้น ๆ พร้อมเน้นย้ำให้เด็กนักเรียนสวมใส่หน้าอนามัยอยู่ตลอดเวลา และช่วงนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง จึงได้งดกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งนอกห้องเรียนเพื่อเลี่ยงต่อการออกมาสัมผัสกับฝุ่นด้านนอก

เชียงใหม่อ่วม ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งต่อเนื่อง รร.หลายแห่ง แจ้งงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ส่วนการรายงานของแอปพลิเคชัน Air4Thai รายงานค่าฝุ่นPM 2.5 วันที่ 9 มีนาคม 2566 พื้นที่โซนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงสถานการณ์น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะตำบลหางดง ยังคงพบว่ามีค่า ฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 103 และในพื้นที่อำเภอเมืองหลายจุดยังสูงเกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นที่ ตำบลช้างเผือก วัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลศรีภูมิ วัดได้ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตำบลสุเทพ วัดค่าได้ถึง 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้รายงานพบ จุดความร้อน หรือ Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 38 จุด รวมจุด Hotspot สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงปัจจุบัน เกิดขึ้นแล้วทั้งหมด 3,582 จุด