ทลายเครือข่ายป๋อลี ยึดยาบ้า 6 ล้านเม็ดที่ห้วยน้ำราก จ.เชียงราย

ทลายเครือข่ายป๋อลี ยึดยาบ้า 6 ล้านเม็ดที่ห้วยน้ำราก จ.เชียงราย

จับกลุ่มเครือข่ายป๋อลี พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ลักลอบขนยาเสพติดยาบ้า 6 ล้านเม็ด ที่ห้วยน้ำราก จ.เชียงราย พบกลุ่มกลุ่มผู้ขนหน้าใหม่ หลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวการจับกุมคดียาเสพติดเครือข่ายป๋อลี พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ในภาคเหนือ ยึดของกลาง เป็นยาเสพติดประเภทยาบ้าจำนวน 6 ล้านเม็ด 

โดยจับได้บนถนนภายในหมู่บ้านห้วยน้ำราก อำเภอแม่จัน เขตติดต่อ จุดผ่อนปรนบ้านแจมป่อง อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ในช่วงเวลา 12.00 น . ของวันที่ 2 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ตำรวจได้สืบสวนพฤติกรรมเครือข่ายยาเสพติด ป๋อลี ชาวเขาเผ่าม้ง และได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบขนยาเสพติดโดยใช้รถยนต์ 2 คัน ขับขี่อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ลักษณะมีพิรุธ จึงได้นำกำลังออกติดตาม ก่อนสกัดให้รถหยุด ซึ่งพบชายวัยรุ่น 2 คนเปิดประตูรถวิ่งหลบนี้เข้าสวนยางพาราหลบหนีหายไป จากการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว พบกระสอบสีเขียว 50 กระสอบ เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท1 หรือ ยาบ้า 6 ล้านเม็ด ส่วนรถนำทาง ตำรวจจับกุมได้ ที่บ้านห้วยเอียน อำเภอเวียงแก่น ผู้ต้องหาได้จอดรถทิ้งไว้แล้วหลบหนีไป

ทลายเครือข่ายป๋อลี ยึดยาบ้า 6 ล้านเม็ดที่ห้วยน้ำราก จ.เชียงราย

 เครือข่ายป๋อลี เป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ พฤติกรรมมักจะลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงราย พะเยา ก่อนเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยผู้ต้องหารายสำคัญ คือนายป๋อลี ชาวเขาเผ่าม้ง หัวหน้าเครือข่าย ซึ่งจากการสืบสวน พบว่าหลบหนี อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีการประสานขอหมายแดง และประสานประเทศเพื่อนบ้านเพื่อตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังมีเครือข่าย อีก ประมาณ 50 คน ที่หลบนี้อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ตำรวจจึงเตรียมขอหมายแดง เพื่อนำตัวกลับดำเนินคดีในประเทศไทย

พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า กลุ่มเครือข่าย ป๋อลี ถูกตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมดำเนินคดีแล้วหลายคดี จนหยุดชะงัก ไปประมาณ 8 เดือน และมาถูกจับกุมในครั้งนี้ โดยล่าสุดได้ใช้ กลุ่มผู้ขนหน้าใหม่ ที่ไม่อยู่ในขบวนการ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ

และคาดว่าจะนำยาเสพติดทั้งหมดไปพักยังพื้นที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา จากการตรวจสอบพฤติกรรม และหลักฐานต่างๆ มีความเชื่อมโยงกับ เครือข่าย ป๋อลี ซึ่งกลุ่มม้งหน้าใหม่เหล่านี้ ทางตำรวจจะต้องหาข้อมูล เพื่อหยุดยั้งการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาพื้นที่ชั้นในต่อไป